ทะเลจีนใต้ระอุ "ฟิลิปปินส์" รื้อแนวกั้นลอยน้ำของจีนในพื้นที่พิพาท

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 66
06:53
915
Logo Thai PBS
ทะเลจีนใต้ระอุ "ฟิลิปปินส์" รื้อแนวกั้นลอยน้ำของจีนในพื้นที่พิพาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟิลิปปินส์รื้อถอนแนวกั้นลอยน้ำบริเวณแนวสันดอนสการ์โบโรห์ ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ชี้จีนติดตั้งแนวกั้นเพื่อกีดกันเรือประมงฟิลิปปินส์

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2566 ทางการฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ได้เปิดปฏิบัติการพิเศษเพื่อรื้อถอนแนวกั้นลอยน้ำที่ติดตั้งโดยฝ่ายจีน ในพื้นที่ทำประมงภายในทะเลจีนใต้ ขณะที่หน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ เปิดเผยภาพเจ้าหน้าที่ระหว่างดำลงไปใต้น้ำเพื่อตัดเชือกที่ยึดแนวกั้นลอยน้ำ ก่อนเจ้าหน้าที่บนเรือจะถอนสมอที่ใช้ยึดทุ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวกั้นดังกล่าวขึ้นจากน้ำ ใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์

หน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ ระบุว่า ปฏิบัติการรื้อถอนดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และคณะทำงานพิเศษด้านทะเลจีนใต้ที่เขาแต่งตั้งขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์ เผยภาพของหน่วยยามชายฝั่งจีนระหว่างลาดตระเวนใกล้กับแนวกั้นลอยน้ำใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ บริเวณพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ห่างจากชายฝั่งฟิลิปปินส์ราว 200 กิโลเมตร ซึ่งฟิลิปปินส์กล่าวหาว่าเรือจีนกำลังติดตั้งทุ่นและแนวกั้นลอยน้ำ เพื่อกีดกันเรือประมงฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าใกล้หรือไปทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมประณามการกระทำของจีน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า หน่วยยามชายฝั่งจีนกระทำการตามมาตรการที่จำเป็น เพื่อขัดขวางและขับไล่เรือฟิลิปปินส์ออกไปจากพื้นที่พิพาท เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นอาณาบริเวณของจีน หลังจากเรือประมงฟิลิปปินส์แล่นเข้าน่านน้ำดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนเข้ายึดพื้นที่แนวสันดอนสการ์โบโรห์ตั้งแต่ปี 2012 โดยส่งกำลังยามชายฝั่ง รวมถึงเรือประมงประจำอยู่บริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ

ตอบโต้! "อินเดีย" ระงับออกวีซาให้พลเมืองแคนาดา

ครึ่งเดือน ก.ย.พบผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ สูงกว่า 1.4 แสนคน

แคปซูลอวกาศเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย Bennu กลับถึงโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง