"ภูมิธรรม" รวมทีมประชามติแก้ รธน.ได้กว่า 20 คน ย้ำต้องมี สสร.

การเมือง
26 ก.ย. 66
10:41
353
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" รวมทีมประชามติแก้ รธน.ได้กว่า 20 คน ย้ำต้องมี สสร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" เผย คืบหน้ารวมทีม คกก.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ​ได้​ 20 คนแล้ว​ แย้มชื่อ​ "ชูศักดิ์​ -​ กิตติพงษ์"​ ตอบรับ​ เมินข้อเสนอ​ "วิษณุ"​ ย้ำต้องมี ส.ส.ร.​ แต่จะพยายามลดขั้นตอน​ ไม่ขอลงความเห็น​ ก้าวไกล​ เสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม​

วันที่ (26 ก.ย.2566) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ​ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​ ในการรวบรวมคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ​ นายกิตติพงษ์​ กิตยารักษ์​ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อ ให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่ เนื่องจาก ครม.ได้ให้หลักการไว้แล้ว

แต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้​ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1​ ส่วนเลขานุการ​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขากฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย​ ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง​

นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ แนวคิดการดำเนินการได้ชี้แจงให้กับคณะกรรมการ ทราบทั้งหมดแล้ว พร้อมย้ำว่าหลักการของตัวเองคือการร่างรัฐธรรมนูญ​และกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี​ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่​

ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ ครม.มีมติ ทำประชามติ เพราะ ครม.เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากขาดต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คน​หรือนำเข้าสภาฯ​ จะต้องรอการพิจารณา

ขณะที่ข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ หรือ​ ส.ส.ร. ​นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมี ส.ส.ร.​ แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอน ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม​ ระบุว่าตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ว่าในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนามีนายนิกร จำนง  ตอบรับเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งในรายละเอียดบางส่วนมีความเห็นตรงกันเช่นหมวด 1 หมวด 2 ที่จะไม่แตะต้อง แล้วคงจะมีการหารือพูดคุยกันในที่ประชุมพรรคช่วงบ่ายวันนี้อีกครั้ง ทั้งนี้อยากจะพูดคุยกันก่อนที่จะพิจารณาให้ความเห็นว่าควรจะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตราเพราะว่ายังไม่ได้คุยในรายละเอียด

อ่านข่าวเพิ่ม :

"อนุทิน" กำชับจังหวัดเข้มงวด ปราบปรามเว็บพนัน

"ชาดา" เผย "เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร" ขอช่วยแก้ขัดแย้งวัดบางคลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง