กก.บห.ก้าวไกล ถก "หมออ๋อง" สัปดาห์นี้ หาข้อสรุปปมขับพ้นพรรค

การเมือง
26 ก.ย. 66
12:03
744
Logo Thai PBS
กก.บห.ก้าวไกล ถก "หมออ๋อง" สัปดาห์นี้ หาข้อสรุปปมขับพ้นพรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ยันภายในสัปดาห์นี้ กก.บห. "ก้าวไกล" พบ "หมออ๋อง" ถกข้อสรุปขับออกจากพรรคเพื่อรักษาตำแหน่งหรือไม่ ยัน "ก้าวไกล" ควรได้ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อทำงานโดยสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ บอกประชุม สส.วันนี้ หาตำแหน่งประธานกรรมาธิการ สภาฯ

วันนี้ (26 ก.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ออกจากพรรคก้าวไกลหรือไม่ ว่า สัปดาห์นี้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจะไปพบนายปดิพัทธ์ ที่รัฐสภา ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อน ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรก็จะสอดคล้องกัน

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าจะต้องมีการขับออกจากพรรค เพื่อรักษาทั้ง 2 ตำแหน่งนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องผู้นำฝ่ายค้านเป็นมติของพรรคไปแล้วว่าเราคิดว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรจะเป็นของพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าต้องยืนยันกับประธานสภาภายในสัปดาห์นี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์ก่อน ว่าทางออกจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การประชุม สส.พรรคก้าวไกล ในวันนี้จะเป็นวาระประจำในการทำงานประจำสัปดาห์ และจะต้องหารือกันและกระบวนการในการเลือกสรรประธานกรรมาธิการที่พรรคก้าวไกลได้รับมา รวมถึงสมาชิกในแต่ละกรรมาธิการ

เบื้องต้นได้ทราบจากประธานวิปพรรคก้าวไกลแล้วว่า ทางวิปรัฐบาลยังไม่ได้เสนอให้บรรจุญัตติในการเสนอชื่อประธานกรรมาธิการสภา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า หลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องกระบวนการภายใน นอกจากนี้ วันนี้จะมีการประชุมเรื่องอื่นที่เป็นงานภายในพรรคที่ได้ทำมาต่อเนื่อง

ส่วนที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล โพสต์ในทำนองน้อยใจ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกันเลยคิดว่า เดี๋ยวคงได้มีโอกาสพูดคุยกัน

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่บุกบ้านและที่ทำงานของผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ว่า นางอมรัตน์ได้แสดงเจตจำนงไปแล้วที่จะงด สิทธิ์ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค และทำงานบริหารพรรค ส่วนจะต้องหารือกับนายปดิพัทธ์เรื่องถอดถอนเป็นคณะที่ปรึกษาหรือไม่ ต้องแยกกัน เพราะไม่ได้เป็นอำนาจของพรรคก้าวไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง