"ชลน่าน" มอง "แพทองธาร" เหมาะนั่ง หน.เพื่อไทย ชี้เป็นจังหวะที่เหมาะสม

การเมือง
26 ก.ย. 66
13:59
376
Logo Thai PBS
 "ชลน่าน" มอง "แพทองธาร" เหมาะนั่ง หน.เพื่อไทย ชี้เป็นจังหวะที่เหมาะสม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" มอง "แพทองธาร" เหมาะนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้เป็นจังหวะที่เหมาะสม เล็งคุย อนุทิน - ก.ยุติธรรม คุมกัญชาทางการแพทย์ ยังไม่ห้ามร้านจำหน่าย แต่ต้องมีมาตรการควบคุม ย้ำต้องเพื่อการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

วันนี้ (26 ก.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ส่วนหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องเป็นคนที่พรรคมีความมั่นใจว่าจะเป็นผู้นำของพรรคในการขับเคลื่อนไปสู่การเป็นพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นที่ไว้วางใจของพี่น้องประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นชื่อใคร ขอดูรายละเอียดเพราะตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนที่ สส. หลายคนต้องการให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น มองว่าเหมาะสมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวมองว่าเหมาะแต่ขึ้นอยู่กับ น.ส.แพทองธาร ว่าจะรับหรือไม่ และต้องดูความเห็นจาก สส.ว่า มีความเห็นอย่างไร

ทั้งนี้ สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้น่าจะเป็นจังหวะโอกาสที่เหมาะสม ไม่น่าจะมีความกังวลมาก

กัญชาทางการแพทย์ ยังไม่ห้ามร้านจำหน่าย แต่ต้องควบคุม

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการ ทบทวนควบคุมนโยบายกัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพว่าเรื่องนี้ ไม่ได้อยู่ในนโยบาย Quick Win 13 ประเด็น ของกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกัญชามีเรื่องที่จะต้องพิจารณาเยอะเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

หากมีการประกาศใด ๆ ออกไปโดยไม่รอบคอบจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีและเรื่องนี้ยอมรับต้องหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูลหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะเป็นรัฐบาลร่วมกัน

การควบคุมกัญชาให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์นั้นต้องไปดูที่กฎหมายเดิม ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้ดังนั้นต้องไปดูว่า การปลูกเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้ได้มาตรฐาน

ส่วนเรื่องสันทนาการ ตามนโยบายเราเน้นเฉพาะทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพเท่านั้น หากเรื่องใดไม่ใช่เพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสุขภาพ ก็อาจจะต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมตรงนี้ ว่าควรใช้อย่างไรไม่ให้ไปกระทบต่อสุขภาพ

เพราะในกัญชามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่ง ซึ่งกฎหมายให้มีสารดังกล่าวได้ไม่เกิน 0.2% เท่านั้น ดังนั้นต้องไปดูกฎหมายกัญชากันชง ที่กำลังร่างออกมาว่าจะมีเนื้อหาควบคุมดูแลอย่างไร

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงประเด็นผู้ประกอบการที่เปิด ร้านสำหรับเสพหรือสันทนาการยังสามารถเปิดต่อไปได้หรือไม่ นั้น หากกิจการดังกล่าวไม่กระทบต่อสุขภาพในภาพรวมก็จะมีข้อกฎหมายเข้าไปกำกับดูแลในภาพรวม ย้ำว่าตอนนี้เราพยายามทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์บนพื้นฐานที่ไม่ได้ทำลายสุขภาพ

ส่วนจะมีการออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุขควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาควบคู่ไปกับการร่างพระราชบัญญัติกัญชากันชงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง