"งานกาชาด 2566" สวนลุมพินี จัดเต็ม 11 วัน เริ่ม 8 ธ.ค.

สังคม
27 ก.ย. 66
08:00
53,659
Logo Thai PBS
"งานกาชาด 2566" สวนลุมพินี จัดเต็ม 11 วัน เริ่ม 8 ธ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เที่ยว "งานกาชาด 2566" ชวนนุ่งโจงห่มไทย เดินชอป ณ สวนลุมพินี จัดเต็ม 11 วัน 11 คืน ตั้งแต่ 8-18 ธ.ค.นี้ พร้อมชมมหรสพสุดรื่นเริง

"งานกาชาด ประจำปี 2566" ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ "รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้" #RedCrossFairCenturyOfCharity นับเป็นปีพิเศษงานกาชาด 100 ปี โดยสภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมย้อนวันวานไปกับมหรสพรื่นเริงการกุศลคู่คนไทยที่กำลังหวนกลับมาอีกครั้ง ร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมายภายในงานวันกาชาด ปีนี้ พร้อมแต่งตัวด้วยชุดไทยนุ่งโจงห่มสไบตามแต่สะดวก

งานกาชาด ปี 2566 จัดขึ้นเมื่อไร ?

สำหรับงานมหรสพสุดรื่นเริง "งานกาชาด 2566" จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 8-18 ธ.ค. ปีนี้ จัดเต็มความสนุก 11 วัน 11 คืน ตั้งแต่เวลา 11.00 -22.00 น. และบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ www.redcrossfair.com

แนะนำการเดินทางไปเที่ยวงานกาชาด 2566 ด้วยขนส่งสาธารณะ  รถไฟฟ้า BTS และ  MRT

แนะนำการเดินทางไปเที่ยวงานกาชาด 2566 ด้วยขนส่งสาธารณะ รถไฟฟ้า BTS และ MRT

ไปงานกาชาด เดินทางอย่างไร จอดรถที่ไหน ?  

การเดินทางหากจะให้สะดวก แนะนำว่าควรเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะจะดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า BTS หรือ รถไฟฟ้า MRT 

  • เดินทางไปงานกาชาด โดย BTS
    ลงที่ สถานีราชดําริ (ใช้ทางออกที่ 4)
    ลงที่สถานีศาลาแดง (ใช้ทางออกที่ 6)

  • เดินทางไปงานกาชาด โดย MRT
    ลงที่ สถานีสีลม (ใช้ทางออกที่ 1)
    ลงที่ สถานีสวนลุมพินี (ใช้ทางออกที่ 3)

หากใครสะดวกที่จะนำรถยนต์ส่วนตัวขับมาเที่ยวงานกาชาดเองก็ทำได้ โดยที่จอดรถจะอยู่ในพื้นที่บริเวณลานจอดรถประตูถนนราชดำริ จอดได้ประมาณ 150 คัน ลานจอดรถสวนลุมพินี ทางเข้าประตู 1 ถนนวิทยุ จอดได้ประมาณ 200 คัน

ขณะที่ จุดจอดรถสวนป่าเบญจกิติ จอดรถยนต์ได้ประมาณ 300 คัน และจุดจอดรถในสนามกีฬาแห่งชาติ จอดได้ประมาณ 100 คัน ทั้งนี้พื้นที่จอดรถแต่ละแห่งอาจมีการเก็บค่าบริการ 

ในช่วงดังกล่าวหลายคนอาจไม่สะดวกที่จะเดินทางไปสวนลุมพินี ก็สามารถเที่ยวชมกิจกรรมต่าง ๆ ในงานได้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ คลิกที่นี่ โดยรายละเอียดทางสภากาชาดไทยจะแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง

ย้อนวันวาน "งานกาชาด" สู่วันนี้

สภากาชาดไทยจัดให้มีงานกาชาด มหรสพการกุศลคู่คนไทยมาอย่างยาวนาน ครั้งแรกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค.2465 – 8 เม.ย. 2466 ซึ่งครั้งนั้นใช้วันที่ 1 เม.ย. เป็นวันปีใหม่ เรียกงานนี้ว่า "การรับประชาสมาชิก พ.ศ. 2466" มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประชาสมาชิกโดยเสียค่าบำรุง 1 บาทต่อปี

ปีแรกมีผู้สมัครถึง 13,436 คน และได้รับความสนใจจากผู้คน เนื่องจากสภากาชาดสยามจัดให้มีขบวนแห่รถยนต์ รถม้า และรถจักรยานที่ตกแต่งเป็นรูปต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนามัย มีมหรสพแตรวงทหารบก ทหารเรือ จำอวด

งานแห่กาชาดนี้จึงนับว่าเป็นต้นกำเนิดของงานกาชาดและเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดมหรสพเพื่อการหารายได้บำรุงสภากาชาดไทย มาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมามีการเพิ่มกิจกรรม อาทิ การจัดแข่งขันว่าว การจัดขายลูกลอยกาชาด หรือลูกสวรรค์ ซึ่งในอดีตลูกสวรรค์จะมีเฉพาะในงานกาชาดเท่านั้น

ในปี พ.ศ.2472 มีกิจกรรม "สอยผลกัลปพฤกษ์" เพื่อชิงรางวัลเป็นครั้งแรก มีการจัดแสดงมอเตอร์ไซค์ไต่ถังเหล็ก สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าชม 

ปี พ.ศ.2476 สภากาชาดไทยจัดให้มีการออกล็อตเตอรี่ราคาฉบับละ 1 บาท ในงานกาชาดเป็นครั้งแรก โดยให้ใช้ชื่อว่า "ลอตเตอรี่สภากาชาดสยาม" หรือที่ในปัจจุบันเรียกว่า "สลากกาชาด" 

ในปี 2495 แผนกกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดให้มีการประกวดสุขภาพเด็ก ในงานวันกาชาดขึ้นเป็นครั้งแรก

ในปี พ.ศ. 2504 มีการประกวด "ธิดากาชาด" ต่อมาเปลี่ยนชื่อการประกวดเป็นการสรรหา "กุลบุตร - กุลธิดากาชาด" เพื่อคัดสรรผู้แทนเยาวชนไทยที่ดี เก่ง รอบรู้ สุขภาพดี และมีจิตสำนึกในการบำเพ็ญประโยชน์ในสังคม

นอกจากนี้ ปี พ.ศ.2505 รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานการแสดงบัลเลต์ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์เรื่อง "มโนราห์" โดยพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการจัดฉาก แสง สี ด้วยพระองค์เอง

ในปี 2563 สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ปรับรูปแบบการจัดงานเป็นงานกาชาดวิถีใหม่ จากออนกราวน์สู่ออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดในกลุ่มประชาชนที่มาเที่ยวชมงานกาชาด ถือเป็นครั้งแรกของการยกงานกาชาดมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์

เป็นการรวบรวมกิจกรรมและจำลองบรรยากาศงานกาชาด ณ สวนลุมพินี มาไว้บน www.งานกาชาด.com นับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันงานกาชาดก็ได้ถูกจัดขึ้นในรูปแบบคู่ขนานทั้ง ONGROUND และ ONLINE เป็นต้นมา 

4 สถานที่งานกาชาด ในความทรงจำ จากท้องสนามหลวง สู่สวนลุมพินี

ในรอบ 100 ปี สถานที่งานกาชาดในความทรงจำถือกำเนิด ที่ "ท้องสนามหลวง" สู่ "พระราชอุทยานสราญรมย์" จนปี พ.ศ. 2481 ย้ายมาจัดที่สถานเสาวภา

กระทั่งปี พ.ศ.2500 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ทรงมีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายสถานที่จัดงานมายังบริเวณสวนอัมพร ลานพระบรมรูปทรงม้า และสนามเสือป่า จนถึงปี พ.ศ. 2559

ปี พ.ศ. 2561 นี้ งานมหรสพการกุศลครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยจะถูกกล่าวขานและบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจส่งต่อการให้ที่งดงาม กับกิจกรรมสืบสานอัตลักษณ์งานกาชาดในสวนสวย ใจกลางกรุงเทพ ณ สวนลุมพินี ถ.พระรามที่ 4

ในปีนี้ 2566  การจัดงานกาชาดครบ 100 ปี จึงใช้ชื่อ "งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566" เพื่อร่วมย้อนวันวานงานกาชาด ภายใต้แนวคิด "รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ #RedCrossFairCenturyOfCharity" สื่อความหมายว่า 100 ปี งานกาชาด นับเป็นศตวรรษแห่งการให้จากมหรสพรื่นเริงการกุศลคู่คนไทยที่จัดต่อเนื่องมายาวนาน

กิจกรรมย้อนวันวานงานวันกาชาด ๑๐๐ ปี

กิจกรรมย้อนวันวานงานวันกาชาด ๑๐๐ ปี

กิจกรรมย้อนวันวานงานวันกาชาด ๑๐๐ ปี

อ้างอิงข้อมูล : สภากาชาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง