อดใจรอ! "เบนซิน" มีแนวโน้มลดราคาได้คำตอบต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 66
16:27
426
Logo Thai PBS
อดใจรอ! "เบนซิน" มีแนวโน้มลดราคาได้คำตอบต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์" ชี้ สส.ก้าวไกล ห่วงราคาพลังงาน แนวทางตรงกัน จ่อลด "เบนซิน" ใช้เกณฑ์กลุ่มผู้มีรายได้น้อย คาดรู้คำตอบต.ค.นี้

วันนี้ (26 ก.ย.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว. พลังงาน กล่าวภายหลังนายศุภโชติ ไชยสัจ สส.พรรคก้าวไกล เข้าหารือเรื่องนโยบายด้านพลังงานว่า เนื่องจากวันที่ 28 ก.ย.นี้ อาจจะไม่มีเวลาไปตอบกระทู้สดในสภาฯจึงเชิญสส.พรรคก้าวไกล ร่วมหารือกัน ส่วนตัวเห็นว่าสิ่งไหนเป็นประ โยชน์กับประชาชนต้องรับฟัง เพราะบางเรื่องรอไม่ได้การพูดคุยเป็นไปด้วยดี 

โดยเฉพาะแผนร่วมลงทุน (PPP) จึงให้จัดทำรายละเอียด จะได้มีข้อมูลที่ชัดเจน และยินดีที่จะทำเรื่องนี้ไปพิจารณาประกอบในการทำนโยบาย

ลุ้นวางมาตรการลดราคาพลังงานระยะยาว

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า สส.พรรคก้าวไกล ยังเสนอแนะว่ารัฐบาลควรมีมาตรการลดราคาพลังงาน ในระยะยาว ซึ่งตรงกับสิ่งที่คิดไว้ แต่โครงสร้างพลัง งานในปัจจุบัน ปรับลดราคาในช่วงนี้ ดีกว่าไม่คิดจะทำอะไรเลย  

ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมการแก้ไขปัญหาก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะก๊าซที่จะต้องนำเข้ามาใช้ในภาคครัวเรือน รวมถึงการนำมาผลิตไฟฟ้า ต้องมีการปรับแผน เพื่อให้ประชาชนใช้ก๊าซที่มาจากอ่าวไทยให้มากขึ้น ในราคาที่ถูกลง เรื่องนี้ก็ตรงกับนโยบาย แต่ทั้งหมดต้องใช้เวลาในการทำงาน เพราะเพิ่งเข้ามารับหน้าที่เพียง 10 กว่าวัน แต่ยืนยันว่าข้อเสนอและนโยบายที่มีตรงกันหมด

อ่านข่าว "เศรษฐา" เยือนกัมพูชาชาติแรกในอาเซียน 28 ก.ย.

ยันไปกัมพูชา ไม่มีวาระประเด็นพลังงาน 

ส่วนการเดินทางเยือนกัมพูชาของ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ จะไม่มีการหารือในประเด็นพลังงาน ในเขตพื้นที่ทางทะเลในอ่าวไทย ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิ์ในเขตไหล่ทวีป (OCA)

พร้อมยืนยันว่าการลดราคาพลังงานที่ผ่านมา ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเรื่องนี้ สส.พรรคก้าวไกลเข้าใจ และรู้ว่ามีวิธีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร
ในขณะเดียวกัน โครงสร้างราคาพลังงานจะต้องมีการปรับเปลี่ยน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าคนไทยต้องได้รับผลประโยขน์

ส่วนการลดราคาน้ำมันเบนซินนั้น นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมธุรกิจพลังงานว่า มีความเป็นไปได้ แต่ก็พยายามทำความเข้าใจในหลายเรื่อง เพราะส่วนตัวคิดว่ามันผิดกับหลักตรรกะ แต่จะประสานความเข้าใจกันให้ได้ เพราะน้ำมันเบนซินมีหลายตัว หลายเกรด หลายราคา มีโครงสร้างที่หลากหลาย จึงสั่งการให้เอานำมันเบนซินชนิดที่ถูก และต่ำที่สุดเป็นเกณฑ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

สั่งการให้ใช้เกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ประโยชน์กับทุกกลุ่ม คาดว่าจะได้คำตอบภายในเดือน ต.ค.นี้  

อ่านข่าว

ครม.เคาะพักหนี้เกษตรกรรายย่อย 2.7 ล้านคน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ครม.ต่ออายุราชการปลัดทส.อีก 1 ปี "อรรถพล" นั่งบิ๊กอุทยานฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง