จับตา! เงินบาทอ่อนแตะ 36.42 บ./ดอลลาร์ กนง.จ่อเคาะ "ดอกเบี้ย"

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 66
09:36
2,591
Logo Thai PBS
จับตา! เงินบาทอ่อนแตะ 36.42 บ./ดอลลาร์ กนง.จ่อเคาะ "ดอกเบี้ย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ชี้ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.42 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง” ผันผวนตามค่าแรงหนุนเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูง ลุ้น กนง.เคาะดอกเบี้ยวันนี้

วันนี้ (27 ก.ย.2566) นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.42 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 36.36 บาทต่อดอลลาร์  

โดยก่อนหน้าค่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง (แกว่งตัวในช่วง 36.29-36.48 บาทต่อดอลลาร์) ตามจังหวะการปรับตัวแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่ได้แรงหนุนจากความกังวลแนวโน้มเฟด อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับสูงได้นาน และความต้องการถือเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงตลาดผันผวน

จับตาที่ประชุม กนง.ขึ้นดอกเบี้ย

นายพูน กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งมีประเมินว่า กนง.อาจมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย +25bps สู่ระดับ 2.50% ท่ามกลางแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ ที่มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นจากผลกระทบของภาวะเอลนีโญ  ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และการฟื้นตัวของการบริโภคตามแรงหนุนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต

แนวโน้มของค่าเงินบาท มีโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่าต่อทดสอบโซน 36.50 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากที่ล่าสุดเงินบาทได้อ่อนค่าต่อเนื่องทะลุแนวต้านหลักในระยะสั้นแถว 36.30 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.30-36.50 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงก่อนทยอยรับรู้ผลการประชุม กนง.และประเมินกรอบเงินบาท 36.20-36.65 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงทยอยรับรู้ผลการประชุม กนง. 

สำหรับ เงินบาท “แข็งค่า” คืออะไร ? เงินบาทแข็งค่า หมายถึงเงินบาทไทย สามารถแลกเงินสกุลเงินต่างประเทศได้มากขึ้น

ในทางตรงกันข้าม เงินบาท “อ่อนค่า” คืออะไร ?เงินบาทอ่อนค่า หมายถึงเงินบาทไทย สามารถแลกเงินสกุลต่างประเทศได้น้อยลงนั่นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง