สธ.สั่ง สพฉ.ตั้งทีม Sky Doctor ทั่วไทยเพิ่มความเร็วส่งต่อผู้ป่วย

สังคม
28 ก.ย. 66
06:48
354
Logo Thai PBS
สธ.สั่ง สพฉ.ตั้งทีม Sky Doctor ทั่วไทยเพิ่มความเร็วส่งต่อผู้ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สาธารณสุข สั่งให้ สพฉ.จัดตั้งทีมการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศทั่วประเทศภายใน 100 วัน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) มอบนโยบายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดตั้งทีมการแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ (Sky Doctor) ให้มีครบทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เพื่อให้การช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายพื้นที่มีปัญหาด้านการรับตัวผู้ป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากเส้นทางห่างไกล ทุรกันดาร รวมทั้งการจราจรติดขัด

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ระบบ Sky Doctor ใช้เฮลิคอปเตอร์นำทีมแพทย์ไปรับตัวผู้ป่วย จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยได้ ปัจจุบันมีการใช้ทีม Sky Doctor ในพื้นภาคเหนือและภาคใต้ จึงให้ สพฉ.ไปจัดตั้งทีมให้ครบทั้ง 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 100 วัน เพื่อให้ทันช่วงปีใหม่

ภาพ : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669

ภาพ : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669

ภาพ : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669

ด้าน ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า Thai Sky Doctor ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2552 โดย สพฉ.ร่วมกับ สธ.และภาคีเครือข่าย ให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินด้านอากาศยาน เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วย โดยใช้อากาศยานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ปฏิบัติการร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการลำเลียงผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์ขั้นพื้นฐาน

สำหรับสถิติการออกปฏิบัติการในช่วงปี 2564-2566 มีจำนวน 401 ครั้ง เป็นการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน 398 ครั้ง และลำเลียงอวัยวะ 3 ครั้ง มีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ด้านอากาศยานที่ได้รับการอนุมัติ 9 หน่วย อยู่ในเขตสุขภาพที่ 1, 2 และ 11 จากนี้ สพฉ.จะเร่งดำเนินการฝึกอบรมให้กับทีมแพทย์ทั่วประเทศ และซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติการการลำเลียงทางอากาศ คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"4 ไม่" EOD เตือนประชาชนข้อสังเกต "วัตถุต้องสงสัย"

อย.เตือนอย่าซื้อ "ขนมโรลออน" ลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย

"หมอชลน่าน" เล็งคุย มท.1 หารือคุมกัญชาทางการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง