"เศรษฐา" ไม่รับเงินเดือนนายกฯ บริจาคทุกบาท ประเดิมมูลนิธิเด็ก

การเมือง
28 ก.ย. 66
08:42
19,135
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ไม่รับเงินเดือนนายกฯ บริจาคทุกบาท ประเดิมมูลนิธิเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ประกาศส่งต่อเงินเดือน-เบี้ยประชุมทุกบาทกว่า 100,000 บาทให้มูลนิธิต่างๆ ต่อยอดโอกาสเพื่อกลุ่มเปราะบางประเดิม "มูลนิธิเด็ก" แห่งแรก ชี้รัฐบาลต้องมีส่วนช่วยเหลือระยะยาว

วันนี้(28 ก.ย.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ขอส่งต่อเงินเดือน และเบี้ยประชุมของทุกเดือนที่ได้รับจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังตลอดการดำรงตำแหน่งให้มูลนิธิต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เปราะบาง 

นายชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “การให้” เป็นเรื่องที่ดี ตามแต่กำลังศรัทธาของแต่ละคน จึงตั้งใจเริ่มที่ตัวเองก่อน ขณะที่รัฐบาลเองมีหลายนโยบายที่พยายามอย่างมากในการมุ่งสร้างประโยชน์สุข และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนไทย โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทำให้เด็กที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบ ทั้งยังสามารถได้รับการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดของนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังทั้งหมด หลังจากได้รับมาแล้วเป็นเงิน 125,590 บาทต่อเดือน แบ่งเป็นเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 75,590 บาท เงินประจำตำแหน่ง 50,000 บาท ขอส่งต่อให้กับกลุ่มที่เปราะบาง ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ทันที

จัดทีมคัดเลือกองค์กรบริจาคเงิน

นายชัย กล่าวสิ่งที่ทดแทนไม่ได้ คือหน้าที่ของรัฐที่ต้องดำเนินการสนับสนุนมูลนิธิต่างๆ เป็นการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งซึ่งทำได้เร็วกว่าการพึ่งระบบของรัฐที่ต้องใช้เวลา เพราะต้องอาศัยการทำผ่าน พรบ. ต่างๆ ตามกลไกของรัฐสภาในการดำเนินการเพียงอย่างเดียว

นายชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการคัดเลือกองค์กรที่จะได้รับความช่วยเหลือนั้น จะมีทีมงานเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ โดยครั้งแรกจะบริจาคให้กับมูลนิธิเด็ก ช่วยเหลือเด็กด้านปัจจัยพื้นฐาน การดำเนินชีวิตและสวัสดิการต่างๆ

ทั้งนี้ การส่งต่อเงินเดือนเป็นเพียงแค่ส่วนแรก ซึ่งนายกรัฐมนตรี พยายามที่จะหาโอกาสไปพบปะพูดคุยกับองค์กรกลุ่มต่าง ๆ เพื่อรับฟังเสียง รับทราบถึงปัญหา และความเดือดร้อนของมูลนิธิที่กำลังเผชิญอยู่ เพื่อที่จะได้หาแนวทางแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง