ยื่นสภาฯ หนุน "สมรสเท่าเทียม" รับรองเพศสภาพ-เลิกค้าประเวณี

สังคม
28 ก.ย. 66
14:49
758
Logo Thai PBS
ยื่นสภาฯ หนุน "สมรสเท่าเทียม" รับรองเพศสภาพ-เลิกค้าประเวณี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคประชาชนยื่นร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม -รับรองเพศสภาพ ยกเลิกค้าประเวณี มุ่งสู่สังคมเท่าเทียม เรียกร้องสภาผ่านร่างกฎหมายประชาชน

วันนี้ (28 ก.ย.2566) ที่อาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 รับหนังสือจากภาคี กฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ...หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยเสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องเป็นชายและหญิงให้มีความครอบคลุมทุกเพศและทุกอัตลักษณ์ทางเพศ

2.ร่างพระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศสภาพ พ.ศ.... หรือร่างกฎหมายรับรองเพศสภาพ GEN-ACT เสนอให้รับรองเพศสภาพตามอัตลักษณ์ที่บุคคลเลือก

3.ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีพ.ศ 2539 เพื่อไม่ให้อาชีพพนักงานบริการไม่ผิดกฎหมายและพนักงานบริการมีสิทธิ์และเสรีภาพในการทำงานอย่างเท่าเทียม

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า กฎหมายทั้ง 3 ฉบับ มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ทำให้ทุกคนเป็นคนเท่ากันโดยการโอบรับคนจากหลากหลายที่มาและหลากหลายอัตลักษณ์ การแก้ไขกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้เป็นการต่อสู้เพื่อขจัดการ เลือกปฏิบัติ ในทุกรูปแบบและเชื่อว่าทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ หรืออาชีพการงาน รวมถึงพนักงานบริการทางเพศด้วย

จึงขอเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับอย่างจริงจัง เพราะกฎหมายเหล่านี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเท่าเทียมและยุติธรรม ให้กับทุกคนในสังคม สภาชุดที่แล้วไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายได้จึงมายื่นในสภาชุดนี้ เพื่ออาศัยกลไกสภาในการเดินหน้าร่างกฎหมาย และกฎหมายภาคประชาชนผ่านสภาเป็นครั้งแรก

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จะนำร่างไปตรวจสอบและเปิดให้มีการลงชื่อสนับสนุนร่าง โดยเร็วที่สุด ถ้าทุกอย่างในสภาฯ ลงตัวแล้ว กรรมาธิการตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะเพิ่มวันประชุมอีก 1 วันเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนโดยเฉพาะก็จะทำให้เรื่องของภาคประชาชนมีโอกาสที่จะเข้ามาพิจารณาได้โดยที่ไม่ต้องรอการพิจารณาเรื่องของ ครม.ให้แล้วเสร็จก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

จับ "หนุ่มจีน" ปล้นทรัพย์สินเพื่อนร่วมชาติ กวาด 3 ล้านบาท

ตำรวจไซเบอร์ เตือน 3 ภัยออนไลน์ "วัยเกษียณ"

เตรียมออกหมายเรียก "สื่อ" ให้ข้อมูลปมรับเงิน "บิ๊กโจ๊ก"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง