ตำรวจไซเบอร์ เตือน 3 ภัยออนไลน์ "วัยเกษียณ"

อาชญากรรม
28 ก.ย. 66
13:25
2,033
Logo Thai PBS
ตำรวจไซเบอร์ เตือน 3 ภัยออนไลน์ "วัยเกษียณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ เตือน 3 ภัยออนไลน์ "วัยเกษียณ" หลอกร่วมลงทุนให้ผลตอบแทนสูง หลอกรักลวงโอน หลอกติดตั้งแอปฯ ปลอมดูดเงิน แนะเลี่ยงลงทุนที่มีข้อเสนอเกินจริง อย่ากดลิงก์แนบ SMS อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล

วันนี้ (28 ก.ย.2566) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ เตือนภัยมิจฉาชีพในช่วงเดือน ก.ย.ของทุกปี ถือเป็นเวลาเกษียณอายุราชการของหลายคน ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้โอกาสในช่วงนี้หลอกลวง หรือหาผลประโยชน์จนเกิดความเสียหายได้ จากสถิติพบว่า มี 3 เรื่อง ที่มิจฉาชีพหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากประชาชน ได้แก่

  • หลอกลวงให้ร่วมลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ โดยมิจฉาชีพจะสร้างเพจปลอม ไลน์ปลอม แอบอ้างเป็นบุคคล หรือบริษัทที่มีชื่อเสียง หลอกลวงให้ผู้เสียหายลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ใช้คำพูดที่โน้มน้าวใจและน่าเชื่อถือ อ้างเป็นการลงทุนของผู้สูงวัยใกล้เกษียณอายุราชการ ให้ผลตอบแทนสูง
  • หลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน (Romance Scam) โดยมิจฉาชีพสร้างโปรไฟล์ที่ดูดี หลอกลวงให้ผู้เสียหายเชื่อใจ ไว้ใจ หรือหลงรัก อ้างว่าอยากมาใช้ชีวิตร่วมกับผู้เสียหาย หลอกว่าจะส่งสิ่งของมาให้ แต่ให้ผู้เสียหายจ่ายค่าขนส่ง ค่าภาษีก่อน 
  • หลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือ โดยมิจฉาชีพจะโทรศัพท์ไปยังผู้เสียหายที่เป็นวัยเกษียณ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมบัญชีกลาง หรือหน่วยงานต่าง ๆ แจ้งว่าจะได้รับเงินประกันบำนาญ ให้ทำการอัปเดตข้อมูลและหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม จนสามารถโอนเงินออกไปได้


ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวังการชักชวนจากคนที่เพิ่งรู้จักมาชวนให้ลงทุน โดยอ้างผลกำไรที่สูง, หลีกเลี่ยงการลงทุนหรือข้อเสนอที่เกินกว่าจะเป็นไปได้, ระวังการกดลิงก์ที่แนบมากับข้อความสั้น (SMS), ระวังการรับสายจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ, ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น ไม่กรอก หรือเปิดเผยข้อมูลบนสื่อออนไลน์, ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store หรือ Play Store เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า พร้อมย้ำ 3 ไม่ "ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน"

อ่านข่าวอื่นๆ

ย้อนรอย! ปมน้ำท่วมอุโมงค์เชื่อมป่า เหตุฝนตกหนัก-ภูมิประเทศ

ยื่นสภาฯ หนุน "สมรสเท่าเทียม" รับรองเพศสภาพ-เลิกค้าประเวณี

14 ตร.ร่วมงานเลี้ยง "กำนันนก" รับทราบข้อหา ม.157 - เลื่อน 1 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง