นายกสมาคมพนักงานสอบสวน เผย "บิ๊กโจ๊ก" จ่ายค่าปรึกษาทำคดี เดือนละ 50,000 บาท

อาชญากรรม
28 ก.ย. 66
14:49
42,558
Logo Thai PBS
นายกสมาคมพนักงานสอบสวน เผย "บิ๊กโจ๊ก" จ่ายค่าปรึกษาทำคดี เดือนละ 50,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมพนักงานสอบสวน เผย "บิ๊กโจ๊ก" จ่ายค่าปรึกษาคดีเดือนละ 50,000 บาท ในฐานะที่ปรึกษาทางคดี - ช่วงเป็นหัวหน้าชุดทำคดี ระบุตำรวจ 8 นายที่ถูกออกหมายจับยังไม่มีความผิด

หลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกมาระบุว่า มีการจ่ายสินน้ำใจให้กับกลุ่มผู้สื่อข่าว ในการติดตามลงพื้นที่ไปทำข่าวต่าง ๆ นั้น ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากอดีตนายตำรวจที่เคยร่วมงานด้วย

วันนี้ (28 ก.ย.2566) พล.ต.ท.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน ในฐานะที่ปรึกษา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า เคยได้รับเงินช่วยเหลือในการทำคดีต่าง ๆ เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าชุดสืบสวนทำคดีร่วมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ครั้งละ 50,000 บาท ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปปฏิบัติหน้าที่ ทั้งเป็นค่าที่พัก และค่าอาหาร

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นคนที่ดูแลลูกน้องเป็นอย่างดี ถ้าต้องไปทำงานต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันผมก็ยังได้รับเงินเดือนละ 50,000 บาท ในฐานะที่ปรึกษาช่วยเหลือทำคดีต่าง ๆ

ส่วนกรณีที่พนักงานสอบสวนชุด PCT ออกทั้งหมายค้นและหมายจับ พล.ต.ท.ไพโรจน์กล่าวว่า เป็นการขอหมายโดยมิชอบ เนื่องจากไม่ระบุข้อมูลส่วนตัว ทั้งยศ ตำแหน่ง และอาชีพ ทำให้การสอบสวนจะไม่มีความเที่ยงตรง และจะพิสูจน์ฝีมือพนักงานสอบสวนว่า มีฝีมือหรือไม่ จะให้ความเป็นธรรมหรือไม่ หรือมีธงในการทำคดีหรือไม่

การออกหมายจับตำรวจ 8 นาย ในคดีนี้ เห็นว่า หากผู้ต้องหาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ก็ไม่มีความผิด แต่ไม่ใช่ว่า หากมีเส้นทางการเงินไปเกี่ยวข้องกับใครแล้วจะมีความผิดทั้งหมด

พล.ต.ท.ไพโรจน์ กล่าวว่า การทำงานของตน ด้านการสืบสวนยาเสพติด มักจะออกหมายเรียกก่อนจะขอศาลออกหมายจับตามขั้นตอน แต่ก็เห็นด้วยหากพนักงานสอบสวน มีหลักฐานเชื่อได้ว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการทำผิดก็ให้เชิญมาให้ข้อมูลก่อนจะดำเนินการขั้นต่อไป

หากพนักงานสอบสวน ยังทำคดีแบบมีข้อสงสัย ก็อาจโอนการสอบสวนไปยังหน่วยงานอื่น ซึ่งก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ไม่มีอำนาจในการสอบสวนเอง

อย่างไรก็ตาม หากชุดสืบสวนสอบสวนพบว่า ตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับเงินโอนมาจากบัญชีม้า และฐานะที่ปรึกษาของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็พร้อมเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเชิญหรือออกหมายเรียกตัวเองมาให้ปากคำ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"โรม" ชี้ปฏิรูปตำรวจ สร้างความโปร่งใส กระบวนการเลือก ผบ.ตร.

"อดิศร" ฝาก ผบ.ตร.คนใหม่สางปมร้าวตำรวจ

“ตำรวจ” ตัด “ตำรวจ” เกมเชือดเหลี่ยมเฉือนคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง