"พระอาจารย์พบโชค" รับรางวัล "ถวัลย์ ดัชนี"

ไลฟ์สไตล์
28 ก.ย. 66
17:35
402
Logo Thai PBS
"พระอาจารย์พบโชค" รับรางวัล "ถวัลย์ ดัชนี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง คณะสงฆ์ และสล่าล้านนา รับรางวัล Thawan Duchanee Arts and Culture Prize  ครั้งที่ 6

วันที่ 27 ก.ย.2566 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thawan Arts and Culture Prize ครั้งที่ 6 ในงานวันถวัลย์ ดัชนี ประจำปี 2566 โดยมี ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วม ณ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จ.เชียงราย

พิธีมอบรางวัล Thawan  Duchanee Arts and Culture Prize  ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และให้กำลังใจแก่ศิลปิน ตลอดจนบุคลากรทางด้านศิลปวัฒนธรรม ผู้มีส่วนขับเคลื่อน และสร้างคุณูปการต่อแผ่นดิน เป็นรางวัลที่นำเอาลวดลายผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี “กนกเปลวนาคราช” มาใช้ในการออกแบบ และถูกรังสรรค์ขึ้นจากช่างยอดฝีมือของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ผู้ได้รับการคัดเลือกจากอาจารย์ถวัลย์ ผู้ฝึกฝนเคี่ยวกรำนานกว่า 30 ปี จนเป็นยอดสล่าแห่งบ้านดำ เป็นผู้จำหลักลายบนบานประตูมหาวิหาร แกะสลักรางวัลอย่างวิจิตรบรรจงลงบนไม้สักทองเพียงท่อนเดียว ใช้เวลาสร้างนับปี เพื่อให้เหมาะสมควรค่าแก่ผู้รับรางวัลอันทรงเกียรติ

ในการมอบรางวัล ครบรอบปีที่ 9 ในครั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์บ้านดำ และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้พิจารณาร่วมกัน และมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลไม่ใช่เป็นเพียงทรัพยากรบุคอันทรงคุณค่าที่สร้างคุณูปการต่อส่วนรวมจนเป็นที่ยอมรับเท่านั้น แต่ทุกท่านคือผู้เสียสละ ทุ่มเททำงานอย่างหนัก เพื่อวงการศิลปวัฒนธรรมจนประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังเป็นแบบอย่างที่ดีงาม เป็นผู้ชี้แนะแนวทางต่าง ๆ พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนวงการศิลปวัฒนธรรม ให้เดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ผู้ที่ได้รับรางวัล Thawan Duchanee Arts and Culture Prize สาขา Culture Prize ได้แก่

  • พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์ พบโชค ติสฺสวํโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย
  • พระครูโสภณศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียง เขต 1 จ.เชียงราย
  • นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม
  • นายบุญชัย คิวสุวรรณ ผู้ก่อตั้งร้านไม้มุงเงิน ผู้ส่งเสริมภูมิปัญญาสล่าแกะไม้แห่งล้านนา     
  • นายคำจันทร์ ยาโน สล่าเก๊าผู้สลักเสลาชีวิตลงบนน้ำบวย ผู้สืบสานตำนาน พ่ออุ๊ยแสง ลือสุวรรณ แห่งบ้านถ้ำผาตอง                 

นอกจากนี้ ยังมีการมอบทุนการศึกษากองทุน ภวัลย์ ดัชนี  แก่นักเรียน นักศึกษา และศิลปินผู้มีความสามารถโดดเด่นทางด้านศิลปะ การจัดงาน Art Market “กาดหมั้วคัวศิลป์” ประจำปี 2566 เพื่อตอบสนองโครงการนำร่องของรัฐบาลที่ประกาศให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งศิลปะด้วย

สำหรับวันที่ 27 ก.ย. เป็นวันคล้ายวันเกิดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญต่อวงการจิตรกรรมของไทย เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเป็นที่รู้จักและยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ศิลปะไว้มากมาย ด้วยการอุทิศตน มุ่งมั่น เสียสละ ถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ รวมถึงชี้แนะแนวทางให้แก่เด็ก เยาวชน ครูอาจารย์ ศิลปินรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจในงานศิลปะอยู่เสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง