"วันนอร์" เร่งตั้ง "ชัยธวัช" ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่วิจารณ์ก้าวไกลขับ "ปดิพัทธ์"

การเมือง
29 ก.ย. 66
11:34
319
Logo Thai PBS
"วันนอร์" เร่งตั้ง "ชัยธวัช" ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่วิจารณ์ก้าวไกลขับ "ปดิพัทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วันนอร์” ไม่วิจารณ์ก้าวไกลขับ “ปดิพัทธ์” มั่นใจไร้ปัญหาทำงานร่วมกันโดยเฉพาะ แก้ ม.112 รอถาม กกต.เรื่อง “ชัยธวัช” เตรียมดำเนินการตั้งผู้นำฝ่ายค้านให้เร็วที่สุด

วันนี้ (29 ก.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความชัดเจนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลังมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ออกจากพรรคและจะให้นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ว่า ทางพรรคก้าวไกลยังไม่แจ้งมา แต่ก็ไม่มีอะไร เพราะพรรคก้าวไกลก็ต้องแจ้งมติพรรคไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งตนก็ต้องสอบถามไปยัง กกต. เรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งสภาฯ ก็จะดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานได้

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1

เมื่อถามว่า การที่ฝ่ายค้าน มาเป็นรองประธานสภาฯ จะไม่มีปัญหาในการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติใช่หรือไม่ โดยเฉพาะการบรรจุแก้ไขมาตรา 112 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนก็ทำหน้าที่ที่ตัวเอง และรับผิดชอบตามที่ประธานสภาฯ มอบหมาย และเป็นไปตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่าการใช้วิธีขับนายปดิพัทธ์ออกจากพรรคก้าวไกล โดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอจะมีปัญหาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่จะดำเนินการ ส่วนที่มีข้อเสนอที่ให้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการขับออกจากพรรคไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังพูดไม่ได้เพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

และเมื่อถามว่าระหว่างที่นายปดิพัทธ์ยังต้องหาสังกัดพรรคใหม่ สามารถปฏิบัติหน้าที่รองประธานสภาฯคนที่ 1 ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งสามารถปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างที่หาสังกัดพรรค เพราะยังมีความเป็นสส.อยู่ แต่ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ตามที่กฎหมายกำหนด

การปฏิบัติหน้าที่นั้นไม่มีปัญหาาอะไร สามารถทำงานกับผมได้ด้วยดี เพราะการทำหน้าที่นั้นต้องเป็นกลางไม่ต้องเป็นพรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"หมออ๋อง" แจงขอนั่งรองประธานสภาฯ ต่อ ลั่นเป็นกลางน้อมรับมติขับพ้นพรรค

ก้าวไกล มีมติขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค เดินหน้าผู้นำฝ่ายค้าน

Feedback "หมออ๋อง" เกมขับพ้นพรรคคุมผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง