นายกฯ เปิดบริการ SAT-1​ สนามบินสุวรรณภูมิ ​รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น - กระตุ้นท่องเที่ยว

การเมือง
29 ก.ย. 66
12:16
603
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดบริการ SAT-1​ สนามบินสุวรรณภูมิ ​รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น - กระตุ้นท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เปิดบริการ SAT-1 ชี้สนามบินสุวรรณภูมิ​รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น เตรียมแผนเปิดรันเวย์ที่ 3 ในช่วงกลางปีนี้

วันนี้ (29 ก.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรม​การบิน เพราะเป็นนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว​ ซึ่งการพัฒนาสนามบินเป็นการสร้างโอกาสให้กับเศรษฐกิจ​และยกระดับคุณภาพชีวิต​ของประชาชน​

รายได้จากการท่องเที่ยวสามารถกระจายสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และการเปิดให้บริการ SAT-1​ จะช่วยให้สุวรรณภูมิ​รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดรันเวย์ที่ 3 ในช่วงกลางปีนี้

นายกฯ ​ยังขอให้ผู้บริหาร​หน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​ ดูการบริหารการบริการในสนามบินให้ไม่ติดขัด ขอให้ผู้บริหารช่วยดูแล เพราะการพัฒนาการบินของประเทศ จะเกิดประโยชน์แก่ผู้ให้บริการสายการบิน อุตสาหกรรม​การบิน และจะเป็นประโยชน์กับประเทศในระยะยาว

จะผลักดันให้ไทยเป็นฮับการบิน และขอให้สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่ก้าวแรกจนก้าวสุดท้ายให้เป็นประสบการณ์​ที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยว โดยหลังจากเปิด SAT-1 นายกฯ​มีกำหนดเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (จำกัด)​ มหาชน หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมเสนอโครงการพัฒนาขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะ (เฟส) ที่ 2 จากเดิมรองรับได้ 12.5 ล้านคนต่อปี เป็น 18 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะเป็นความสามารถความจบที่สามารถรองรับได้โดยคาดว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะใช้งบประมาณประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถและลดปัญหาการแออัดภายในสนามบิน

รวมถึงจะเสนอการโอนย้ายท่าอากาศยานกระบี่ จากกรมท่าอากาศยาน ซึ่งจะสามารถทำให้การประสานงานและการใช้ห้วงอากาศ ทั้ง 2 สนามบิน มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ จะเสนอการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ที่ จ.พังงา หรือ สนามบินอันดามัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร​ต่างประเทศเป็น 22 ล้านคนต่อปี โดยจะก่อสร้างเทอร์มินัลใหม่ ติดอาคารผู้โดยสารหลังเดิมซึ่งจะเพิ่มขนาดพื้นที่จาก 80,000 ตร.ม.เป็น 160,000 ตร.ม.ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปีและเริ่มต้นการก่อสร้างได้ในปี 2568

ขณะที่นโยบายของนายกฯ ในการลดพื้นที่คอขวดและเพิ่มสล็อตและเพิ่มตารางการบินสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ประมาณ 20 % ซึ่งเห็นตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ต ที่สามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 40 % 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วันแรก เปิดให้บริการแบบ Soft Opening อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ  

28 ก.ย.นี้ "สนามบินสุวรรณภูมิ" พร้อม Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1  

ครม.ไฟเขียวแผนก่อหนี้ใหม่รัฐบาลเศรษฐา 1.94 ล้าน 

บอร์ด รฟม.เคาะค่าโดยสารสายสีม่วง 20 บาท คาดเริ่ม 1 ธ.ค.นี้ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง