เกษียณไม่เฉา ส่อง 9 อาชีพเติมไฟให้ชีวิต - สร้างรายได้ปัง

ไลฟ์สไตล์
29 ก.ย. 66
15:04
62,367
Logo Thai PBS
เกษียณไม่เฉา ส่อง 9 อาชีพเติมไฟให้ชีวิต - สร้างรายได้ปัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษียณไม่เหงา ส่อง 9 อาชีพเติมไฟให้ชีวิต - แถมสร้างรายได้ปัง แล้วเข้าสู่วัยเกษียนจะทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

เกษียณไม่เฉา ไม่ "ว้าวุ่นใจ" สังคมแนวใหม่เปิดเทรนด์รับผู้สูงอายุ บางคนหันไปหาอาชีพที่เคยอยากทำ บางคนไปวาดรูป เรียนลีลาศ เป็นมือใหม่สร้างรายได้ปังในแวดวงการเกษตร บ้างก็ดาวติ๊กต๊อก บาริสต้า ขณะที่ผู้ที่อยู่ในแวดวงราชการ ผันตัวไปเป็นที่ปรึกษาให้ภาครัฐเอกชน เรียกได้ว่า "แม้ร่างกายจะล้า แต่สมองก็ไม่ได้โรยลาไปตามวัย" 

อ่านข่าว : พร้อม "สูงวัย" หรือยัง?

ในวัยทำงานหลายคนคงเฝ้านึกถึงวันที่จะได้เกษียณ พักผ่อนอยู่บ้านแต่เอาเข้าจริง ๆ อาจไม่เป็นแบบนั้นวัยเกษียณหลาย ๆ คน ตอบคล้ายกันว่า "อยู่บ้านแล้วมันว่างเกินไป" และตัวเองก็ยังมีไฟ อยากหาอะไรทำไม่ให้ว่าง แถมสร้างรายได้ปังได้ด้วย วันนี้ จึงจะมาแชร์ไอเดียให้กับผู้สูงอายุ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. เพาะต้นไม้หลังเกษียณ ความสุขในรั้วบ้าน 

หลังเกษียณหลายคนได้มีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น การเพาะปลูกต้นไม้ถือเป็นงานอดิเรกยอดฮิตอย่างหนึ่งของผู้สูงอายุ หาต้นไม้ที่ชื่นชอบมาปลูก แม้อาชีพนี้อาจไม่ได้ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย เพราะผู้สูงอายุเองจะได้ใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ แถมได้ออกแรงบ้างเล็กน้อย ตื่นเช้าขึ้นมาก็มารดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งกิ่ง เดินไปมาได้เคลื่อนไหว ทำให้สุขภาพแข็งแรง แถมยังเป็นกิจกรรมที่ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย

2. ทำอาหาร หรือ ทำขนมขาย

หลายคนชื่นชอบการทำอาหารอยู่แล้ว หรือ บางคนอาจทำอาหารไม่เก่งไม่เป็นไรใช้เวลานี้ลองทำสิ่งแปลกใหม่ หรือพัฒนาสูตรให้อร่อยให้ปัง อาจเริ่มจากรับทำอาหารกล่องส่งตามบ้าน หรือสำนักงาน ที่อยู่ใกล้บ้าน ส่วนใครที่ถนัดทำขนมหวานมากกว่า อาจลองทำขนมตั้งขายที่หน้าบ้าน หรือ ติดต่อที่ไปฝากวางขายตามร้านค้าในชุมชน หรือ คาเฟ่ ร้านกาแฟ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ดีไม่ดีอาจขายดีจนต้องสั่งประจำ สร้างรายได้ปังได้แน่นอน

3. ประดิษฐ์ หรือ ทำงานฝีมือขาย

ในช่วงวัยทำงานหลายคนอาจชอบหยิบจับหาสิ่งของมาประดิษฐ์เป็นกิจกรรมยามว่าง และเมื่อเกษียณอายุ เวลาว่างมีเพิ่มขึ้นหากลองใช้ทักษะงานฝีมือที่มีมาทำเงินดูบ้าง น่าจะดีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นงานเย็บ ปัก ถัก ร้อย หรืออื่น ๆ หรือหากมีรายได้เสริมให้ลูกหลานช่วยเรื่องการโฆษณา หรือขายในออนไลน์ก็ได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ต้องหามาลองทำ 

4. รับเป็นที่ปรึกษาให้กับภาครัฐ หรือบริษัทเอกชน

หลังเกษียณอายุจากการทำงาน หลายคนยังมีไฟ และแน่นอนว่าประสบการณ์ ความสามารถย่อมมีมาก ดังนั้น การเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่าง ๆ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะนอกจากจะรายได้ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างคุณค่าในตัวเองของผู้ที่เกษียณอายุได้ดีอีกด้วย

อ่านข่าว : ก่อน 60! ข้าราชการไทยเกษียณอายุที่ 55 ปีมาก่อน

5. ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์

ในช่วงวัยทำงานหลายคนพอจะมีกำลังทรัพย์ อาจซื้อห้องแถว ห้องเช่า หรือคอนโดสักห้องไว้เพื่อปล่อยเช่า หรือหากเป็นห้องในทำเลดี ๆ อาจสามารถปล่อยเช่าได้ในราคาดีเลย ค่าเช่าได้ถึงเดือนละ 9,000 – 10,000 บาท รับเงินรายเดือนได้เลย หรือ หากใครไม่ได้มีงบประมาณสูงมาก อาจมองหาทำเลที่อยู่ชานเมือง แต่ก็ยังสามารถเดินทางได้สะดวก ถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ

6.เลือกลงทุน ในหุ้นปันผล

การลงทุนในหุ้นปันผล แม้อาจจะไม่ถือเป็นอาชีพหลังเกษียณอายุ แต่ก็เป็นช่องทางการออมเงินที่ดี เพราะหากไม่มีความรู้ในการสร้างอาชีพอื่น ๆ แต่มีความรู้ในเรื่องของหุ้น ชีวิตหลังเกษียณอายุอาจจะสร้างรายได้ให้เราได้

7. นักเขียน / แปลงาน / เป็นล่าม / เป็นไกด์

สำหรับคนวัยเกษียนเรียกได้ว่า มีประสบการณ์ชีวิตมาก ซึ่งหากเป็นคนที่ชอบเขียนหรือชอบอ่าน การก้าวสู่การเป็นนักเขียน ซึ่งอาจเป็นอีกช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ งานเขียนมีหลากหลายตามแต่ใครชื่อชอบหรือถนัดแบบไหน เช่น การเขียนเรื่องฮาวทู คู่มือต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ที่อยากถ่ายทอดหรือส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้รู้ หรือไม่ก็เป็นการ เขียนบทความ จะขายเป็นเล่ม หรือขายออนไลน์ ก็สามารถทำได้ หรือหากใครเก่งภาษาต่างประเทศ อาจทำงานด้านการแปลได้อีกด้วย หรือหากใครชอบท่องเที่ยวอาจมีไกด์ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ 

8. อาชีพในโลกออนไลน์

โลกโซเซียลมีเดียที่มีหลากหลายในปัจจุบัน เป็นช่องทางหาเงินและเปิดโอกาสให้คนทุกเพศ ทุกวัย เข้าไปหารายได้ ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูบเบอร์ รีวิวสินค้า หรือขายของออนไลน์ ผู้สูงอายุคนไหนที่ใจยังมีไฟ และอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่ไม่เหงาแน่นอน ดีไม่ได้อาจสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีแฟนคลับต่อยอดขยายทำธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกด้วย 

9. เป็นพนักงานร้านค้าปลีก - บาริสต้า

ปัจจุบัน ร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เปิดโอกาสให้กับผู้สูงอายุ คนวัยเกษียณได้เข้าไปเป็นพนักงาน ซึ่งมองเห็นว่าผู้สูงอายุยังมีความสามารถในการทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ร้านหนังสือ หรือทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสม ใครสนใจลองหาโอกาสให้ตัวเองได้ทำดู  

เหล่านี้เป็นแค่แนวทาง เป็นไอเดีย สำหรับคนวัยเกษียณที่ยังมีแรง มีไฟที่อยากจะทำงานต่อ ไม่อยากอยู่เฉย หรือเที่ยวอย่างเดียง อยากลองหาความท้าทายใหม่ ๆ ลองทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ หรืออยากทำมาตลอด เรียกได้ว่า ไม่ทำให้เบื่อกับการว่างงานแล้ว อาจจะมีรายได้เข้ามาด้วย 

อ้างอิงข้อมูล ธนาคารออมสิน, เกษียณวัยเก๋า , กรมกิจการผู้สูงอายุ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"นวัตกรรมอาหารผู้สูงอายุ" กินอร่อย-ปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของวัยชรา

"ผู้สูงอายุ" แห่จองคิวเข้า "บ้านพักบางแค" นับพัน รอนาน 15 ปี

ตัดสิทธิ “เบี้ยคนชรา” ตัดท่อน้ำเลี้ยง ใจคน(อ)ยากจน

"เบี้ยผู้สูงอายุ 2566" เช็กคุณสมบัติ - วิธีลงทะเบียน - ปฏิทินการจ่ายเงิน

เปิดราคา "สถานดูแลผู้สูงอายุ" แบบไหน ต้องใช้เงินเท่าไหร่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง