เผาทำลาย "หมูเถื่อน" ล็อตแรก 10 ตู้จาก 161 ตู้ เร่งสืบเส้นทางเงินโยงขบวนการ

อาชญากรรม
29 ก.ย. 66
18:57
1,990
Logo Thai PBS
เผาทำลาย "หมูเถื่อน" ล็อตแรก 10 ตู้จาก 161 ตู้ เร่งสืบเส้นทางเงินโยงขบวนการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" kick off ทำลายหมูเถื่อนล็อตแรก 10 ตู้ จาก 161 ตู้ ดีเอสไอเร่งรวบรวมพยานหลักฐานหาความเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน

วันนี้ (29 ก.ย.2566) ที่ศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ด้วยเอกซ์เรย์ สํานักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีส่งมอบ-รับมอบ และนําตู้สินค้าประเภทซากสุกรของตกค้างและของกลางในคดี พิเศษที่ 59/2566 จํานวน 161 ตู้ ก่อนนำไปเผาทำลาย 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้รับมอบตู้ของกลางทั้งหมดจากกรมศุลกากรจึงได้เร่งรัดไปสู่ขั้นตอนการทำลายนำร่อง kick off ชุดแรกจำนวน 10 ตู้ โดยเคลื่อนย้ายจากศูนย์เอ็กซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ไปสำนักงานชลประทานที่ 9 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อทำลายด้วยวิธีการเผา ผ่านเครื่องกำจัดซากสัตว์ติดเชื้อเพื่อควบคุมโรคระบาดชนิดเคลื่อนที่ (รถโมบายเตาเผา) จำนวน 2 คัน มีประสิทธิภาพในการเผาทำลายวันละประมาณ 50,000 กิโลกรัม หรือประมาณ 2 ตู้คอนเทนเนอร์

จากนั้นจะเผาทำลายต่อเนื่องจนกว่าสภาพอากาศ ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้วจะมีความพร้อม เจ้าหน้าที่จะนำหมูเถื่อนที่เหลือเคลื่อนย้ายไปฝังทำลาย โดยมีเจ้าหน้าที่ DSI กำกับดูแลทุกกระบวนการ ขีดกรอบระยะเวลาฝังทำลายให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ต.ค.นี้ 

ส่วนความคืบหน้าทางคดีที่ดีเอสไอเป็นผู้รับผิดชอบ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 80% ปัจจุบันพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารต่าง ๆ และขณะนี้ได้ตรวจสอบนิติบุคคลที่มีรายชื่อรับของกลางเข้าสู่ประเทศไทย ที่เข้าข่ายการกระทำความผิดรวมทั้งหมด 17 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอหลักฐานจาก สำนักงาน ปปง. เพื่อหาความเชื่อมโยงเส้นทางทางการเงิน และนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

นอกจากนี้ ทีมสืบสวนของดีเอสไอได้ตรวจสอบข้อมูลหมูเถื่อน พบว่า นิติบุคคล 9 บริษัทที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เคยนำเข้าตู้สินค้าที่สำแดงเป็นสินค้าชนิดอื่นอีกประมาณ 2,385 ตู้ และนำออกจากท่าเรือแหลมฉบังไปแล้ว คณะพนักงานสอบสวนจึงจะตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบว่ากระทำความผิดในข้อหาที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป

อ่านข่าว

DSI เร่งเอาผิดคนเอี่ยวลอบนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ เลี่ยงภาษี 460 ล้านบาท

สมาคมหมูฯ ยื่นหลักฐานให้ DSI สืบขบวนการหมูเถื่อน

ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน กก.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ปศุสัตว์ ปัดเอี่ยว "ส่วยหมูเถื่อน" ยันปราบปรามยึดซาก 1 ล้านกก.

ผู้เลี้ยงหมูตรังห่วงราคาหมูตก วอนรัฐคุมป้องกันลอบนำเข้า

เดือนเดียว "ศุลกากร" จับหมูเถื่อนแช่แข็ง 35,000 กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง