"คิวริออซิตี" เดินทางถึงหุบเขา Gediz Vallis แหล่งน้ำสุดท้ายบนดาวอังคารในอดีต

Logo Thai PBS
"คิวริออซิตี" เดินทางถึงหุบเขา Gediz Vallis แหล่งน้ำสุดท้ายบนดาวอังคารในอดีต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรเวอร์คิวริออซิตียังคงเดินหน้าสำรวจดาวอังคารต่อไปหลังเวลาผ่านไปนับสิบปี ปัจจุบันมันกำลังสำรวจบริเวณที่เป็นหุบเขาที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำสุดท้ายบนดาวอังคารในอดีต

โรเวอร์คิวริออซิตี (Curiosity) เดินทางถึงหุบเขา Gediz Vallis ซึ่งเป็นหุบเขาที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน่าจะเป็นแหล่งน้ำไม่กี่แหล่งสุดท้ายก่อนที่ดาวอังคารจะกลายสภาพเป็นดาวทะเลทรายโดยสมบูรณ์ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 4 ในรอบ 3 ปี ของโรเวอร์คิวริออซิตีในการพยายามไต่ขึ้นมาบนเขาลูกนี้ก่อนที่จะสำเร็จในที่สุด

ในบริเวณ Gediz Vallis เมื่อ 3 พันล้านปีก่อน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเขาลูกนี้เป็นแหล่งสุดท้ายที่ยังคงหลงเหลือน้ำอยู่ จึงมีเศษซากหินและตะกอนที่ลอยหรือละลายน้ำได้อยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อน้ำแห้ง เศษซากเหล่านี้ก็ถูกทิ้งไว้อยู่บนดินจนเวลาผ่านไปให้เราได้มาสำรวจ

ก่อนหน้านี้ โรเวอร์คิวริออซิตีได้ปีนเขา Mount Sharp ที่สูงกว่า 5 กิโลเมตร มาเป็นเวลากว่า 9 ปี ตั้งแต่ปี 2014 จนเดินทางมาถึงหุบเขา Gediz Vallis ซึ่งโรเวอร์คิวริออซิตีได้ใช้เวลากว่า 11 วันในการถ่ายรูปทุกมุมของหุบเขา รวมทั้งศึกษาส่วนประกอบของหินในบริเวณดังกล่าวซึ่งต่อมาพบว่าหินที่เจอไม่น่าจะมาจากบริเวณดังกล่าว แต่น่าจะถูกพัดมาจากที่อื่นมากกว่า

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง