รู้จัก Art toy สุดสร้างสรรค์ ฝีมือศิลปินไทย

ไลฟ์สไตล์
2 ต.ค. 66
13:46
10,250
Logo Thai PBS
รู้จัก Art toy สุดสร้างสรรค์ ฝีมือศิลปินไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพของผู้คนแห่กันไปจับจอง Art toy ณ งานเปิดตัว POP MART OFFICIAL OPENING DAY ณ ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความฮิตของ Art toy ในบ้านเรา

ไทยพีบีเอสออนไลน์ จึงอยากพามาทำความรู้จัก Art toy ว่าทำไมจึงเป็นที่นิยมกันอย่างมากในขณะนี้

Art Toy คือ ของเล่นที่ออกแบบโดยศิลปินผู้สร้างสรรค์ มักถูกผลิตออกมาในจำนวนจำกัด เป็นเหตุให้ Art toy บางชิ้นมีมูลค่าสูง โดยศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นมีอยู่ทั่วโลก Art Toy Pop Mart เองก็ร่วมงานกับตัวการ์ตูนที่เป็นลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัว Figure จนกลายเป็น Art Toy แบบ Exclusive Toy เช่น Disney, Sanrio และ Harry Potter

Art Toy ฝีมือคนไทย

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองก็มีศิลปินผู้ออกแบบ Art Toy ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เช่นเดียวกัน ทั้ง ผลงาน “ตุ๊กตาเด็กร้องไห้” Art toy สุดโด่งดังฝีมือ มอลลี่ หรือ นิสา ศรีคำดี เธอคือศิลปินที่เข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง ทำให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์เหล่านั้นผ่านผลงานศิลปะได้เป็นอย่างดี

Facebook Cry Baby

Facebook Cry Baby

Facebook Cry Baby

ตลอดชีวิตของเธอตั้งแต่อายุยังน้อยจนถึงปัจจุบัน เธอได้พัฒนาไปพร้อมกับการแสวงหาทางศิลปะของเธอ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ งานประติมากรรม และงานที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลัก แม้ว่าเธอจะสร้างสรรค์ผลงานมากมาย แต่ผลงานที่เธอชื่นชอบมากที่สุดก็ยังคงงานฝีมือที่ทำด้วยมือ

อารมณ์ ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการสร้างสรรค์ผลงาน ตั้งแต่ยังเด็กเธอเกิดความสงสัยว่าทำไมเราจึงไม่สามารถแสดงความรู้สึกเสียใจหรือร้องไห้ออกมาโดยตรง หรือเพราะการร้องไห้ไม่ใช่สิ่งที่แสดงออกมาได้ง่ายเหมือนการยิ้มหรือหัวเราะ อาจเพราะน้ำตามาจากการกรั่นกรองความรู้สึกเศร้าหรือเสียใจที่ไม่สามารถแสดงออกมาเป็นคำพูดได้ และเธอเป็นหนึ่งในคนที่หลงใหลน้ำตามาตลอด จึงเกิดมาเป็นรอยน้ำตาของเจ้า Crybaby นั่นเอง

เราค่อนข้างหลงใหลน้ำตาที่อยู่บนใบหน้าตั้งแต่เด็ก

Crybaby เป็นตัวแทนของคนที่แสดงความรู้สึกอ่อนแอออกมาในรูปแบบที่ดูน่ารักน่าชัง หน้าบึ้งแต่ยังน่าหยิก และเปรียบเหมือนตัวแทนของคนที่ยังยึดติดกับกรอบสังคมเดิม เช่น ยังไม่กล้าร้องไห้ในที่สาธารณะ ทั้งที่การร้องไห้เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่สามารถระบายความรู้สึกแย่ ๆ เท่านั้นเอง Crybaby จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เราออกแบบขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนให้มาร้องไห้แทนเรา

ด้วยจุดเด่นนี้เองทำให้ผู้คนที่พบเห็นอินและรู้สึกตามไปกับเจ้าตุ๊กตาเด็กร้องไห้
Crybaby โด่งดังดังไประดับภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไทย จีน ไต้หวัน ฮ่องกง หรือสิงคโปร์

ทั้งนี้มอลลี่ยังเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้เซ็นสัญญาและออกผลงานกับ POP MART สำหรับแนวทางในอนาคต เธอมองว่าอยากจะพา Crybaby ไปสู่เมตาเวิร์สหรือโลกอนาคตกับเขาบ้าง เพื่อไม่อยากให้เจ้าตุ๊กตาเด็กร้องไห้นั้นเลือนหายไปตามกาลเวลา

“Fat Lane 17” งานสไตล์ “Parody”

นอกจาก Crybaby แล้ว ยังมี “Fat Lane 17” กลุ่มศิลปินไทย ที่มีชื่อเสียงเช่นกัน ที่มาของ “Fat Lane 17” มาจากคำว่า “Fat” ที่แปลว่า ไขมัน ซึ่งก็มีทั้งแบบดีและไม่ดี ส่วนคำว่า “Lane” แปลว่า เส้นทาง และตัวเลข 17 คือ วันปล่อยสินค้าคอลเลกชันแรก

จุดเริ่มต้นของ Fat Lane 17 เริ่มมาจากปี 2563 เป็นปีที่ธุรกิจประสบปัญหาจากการระบาดของโควิด-19 แต่กระแสธุรกิจของเล่นกลับได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะการสะสมฝีมือศิลปินไทย

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ธุรกิจต่างชาติไม่สามารถเข้ามาค้าขายในประเทศไทยได้ ทำให้ผู้ผลิตของเล่นในประเทศไทยเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ และเริ่มต้นทำธุรกิจด้านนี้กันอย่างแพร่หลาย

Fat Lane 17 คือกลุ่มศิลปินไม่เปิดเผยตัวตนผู้สร้างสรรค์ผลงาน เพราะต้องการให้ผู้คนสนใจผลงานมากกว่าตัวบุคคล ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน Pop Art ที่มีจุดเด่นคือ งานสไตล์ “Parody” หรือ “งานล้อเลียน” เป็นการนำกระแสรอบตัวมาสร้างเป็น Art toy ซึ่งผลงานจะไม่ถูกล้อเลียนออกมาโดยตรง

แต่จะเป็นการหยิบยกประเด็น หรือจุดเด่นของสิ่งที่รอบตัวมาอ้างอิง และนำมาเป็นไอเดียในการต่อยอดผลงานที่แฝงไปด้วยความหมาย และผสมผสานความงดงามเชิงศิลปะร่วมสมัยได้อย่างลงตัว Fat Lane 17 ต้องการทดลองกระแสตลาด Art toy ก่อนจึงออกผลงานชิ้นแรกที่ชื่อคอลเลกชันว่า “The Uncle Stones” เปิดให้จองจำนวน 40 ตัว ผลปรากฏว่า สินค้าชิ้นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยขายหมดตั้งแต่นาทีแรกที่เปิดจอง

Instagram fatlane17

Instagram fatlane17

Instagram fatlane17

Instagram fatlane17

Instagram fatlane17

Instagram fatlane17

หลังจากกระแสที่เกิดขึ้นทำให้แบรนด์สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มไลน์สินค้าที่มีความหลากหลาย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับสากลได้มากขึ้น แต่ยังคงสไตล์งานล้อเลียนที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์เอาไว้ ปัจจุบัน Fat Lane 17 สามารถจับกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติได้มากขึ้น ในโซนเอเชียไม่ว่าจะเป็น จีน, ฮ่องกง และไต้หวัน รวมถึงสหรัฐอเมริกา และโซนยุโรปด้วย

Art toy ต่อยอดสไตล์ไทย

จากความนิยมของเหล่านักสะสม Art toy ส่งผลให้มีการปรับตัวขยายไปสู่วงการอื่น ๆ มากขึ้น มีการสร้างสรรค์ Art toy ที่ต่อยอดจากวัฒนธรรมหรือความเชื่อต่าง ๆ ของไทย โดยมักจะจัดเป็นกิจกรรมพิเศษในงานนิทรรศการหรือพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็น Gimmick ภายในงาน เช่น Art toy เครื่องปั้นดิน, Art toy พระพิฆเนศ และ Art toy นวคเณศ

ก่อนหน้านี้ กรมศิลปากรได้จัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “เซรามิกแห่งแหลมทองและแดนอาทิตย์อุทัย: สานตำนานสายใยไม่เสื่อมคลายในพาณิชยวัฒนธรรมโลก” โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ จ.ซากะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการจัดแสดงเครื่องเคลือบเซรามิกจากพิพิธภัณฑสถานเซรามิกแห่งคิวชู ร่วมกับเครื่องปั้นดินเผาไทย ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นอกจากจะได้ความรู้เรื่องวัฒนธรรมเครื่องปั้นจากทั้ง 2 ประเทศแล้ว ยังเอาใจนักสะสมของเล่น โดยภายในงานนิทรรศการฯ มีตู้กาชาปอง (Gachapon) ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุก ซึ่งภายในจะบรรจุเครื่องปั้นดินเผาขนาดเล็กหลากหลายแบบให้เลือกสะสม

Art toy พระพิฆเนศ

Education.National Museum Bangkok เที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

Education.National Museum Bangkok เที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

Education.National Museum Bangkok เที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

รวมถึง ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้จัดงาน ‘สงกรานต์แฟร์ : นพเคราะห์บูชาดาราจร รับพรสงกรานต์ปีเถาะ’ ที่มีการจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง ‘เก้าดารา’ ให้ความรู้เกี่ยวกับเทวดานพเคราะห์ในวิถีชีวิตไทย ‘ตลาดเก้าล้าน’

พร้อมทั้งแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าที่ต่อยอดจากโบราณวัตถุกับศิลปวัตถุ โดยมีกาชาปองคอลเลกชันพิเศษอย่าง ‘นวพ่าห์’ สัตว์พาหนะ 9 ชนิดของเทวดาประจำวันเกิด ฝีมือ Little Turtle Studio มีให้เลือกเก็บสะสมกว่า 15 แบบ ออกแบบโดยเหล่าศิลปินอาร์ตทอยเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

อีกทั้งยังผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ‘นวัคคหายุสมธัมม์’ ณ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามเรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่านอกจากจะได้ลุ้นรับกาชาปองแล้ว ยังได้รับความสบายกลับไปเช่นเดียวกัน

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

Art toy นวคเณศ

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจัดงาน ‘มหาคณปติบูชา’ เนื่องในเทศกาลคเณศจตุรถี และวันพิพิธภัณฑ์ไทยปี 2566 โดยเทศกาล คเณศจตุรถี วันคเณศจตุรถี หรือ วันเกิดพระพิฆเนศ ในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 19-28 ก.ย.2566

ซึ่งมีกิจกรรมสุ่มกาชาปอง ‘นวคเณศ รุ่น 2’ โดยศิลปินไทย มีให้เลือกสะสมทั้งหมด 29 แบบ แบ่งเป็นชุด A มี 15 แบบ และ ชุด B มี 14 แบบ โดยรายได้จากการทำกิจกรรม นำไปสนับสนุนอุปกรณ์สร้างสรรค์ผลงาน ศิลปินอาร์ตทอย และสมทบทุนกองทุนโบราณคดีต่อไป

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

จากการนำวัฒนธรรมและความเชื่อของไทยมาต่อยอดเป็นของเล่นของสะสม ถือเป็นการปรับตัว เพื่อไม่ใช่สิ่งเหล่านี้จางหายไปตามกาลเวลา รวมถึงยังเป็นกิมมิคที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันสายมูมีจำนวนมากขึ้น นอกจากจะเอาใจเหล่านักสะสม Art Toy แล้ว ยังเอาใจเหล่าสายมูอีกด้วย

“Art Toy” เทรนด์ฮิต ศิลปะ-ราคาพุ่ง

ปัจจุบันราคา Art Toy ในตลาดนั้นพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากผลงานแต่ละชิ้นใช้ทั้งเวลาและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินเป็นหลักสำคัญ ทำให้จำนวนการผลิต Art Toy แต่ละครั้งมีจำนวนน้อย สวนทางกับความต้องการของผู้คนจำนวนมาก ทำให้ผู้คนนั้นแย่งกับจับจองอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งราคา Art Toy นั้นมีตั่งแต่หลักสิบยันหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสินค้าที่มีจำนวนจำกัดหรือไม่

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร

นอกจาก Art Toy ที่เป็นแรร์ไอเทม รูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย คือ กล่องสุ่ม หรือ กาชาปอง ที่สร้างสามารถสร้างความตื่นเต้นและช่วยดึงดูดลูกค้าได้ เพราะหากลูกค้าซื้อไปแล้วไม่ได้คาแรคเตอร์ที่ต้องการ ก็อาจจะกลับมาซื้อกล่องสุ่มเพิ่มจนกว่าจะแกะได้คาแรคเตอร์ที่ต้องการ

ตามที่ หวังหนิง CEO เจ้าของ Pop Mart ที่มาเปิด Pop Mart ที่เปิดเป็นสาขาแรกในไทย ปัจจุบันมีสาขารวมแล้วกว่า 114 สาขาทั่วโลก ทำรายได้จากการขายทางออนไลน์สูงถึง 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 867 ล้านบาท จากตัวเลขทั้งหมดชี้ให้เห็นว่าความนิยมของ Art Toy นั้นกำลังแพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว และมีทีท่าว่าจะยังเป็นที่ต้องการของผู้คนจำนวนมากในอนาคตต่อไป “This is the trend of the younger generation”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมศิลปากร
https://www.forbes.com/sites/ywang/2020/07/02/master-of-mystery-the-new-billionaire-whose-cult-favorite-toys-are-sold-at-random/?sh=66258e3042c6
https://readthecloud.co/crybaby-molly/
https://www.blockdit.com/users/617e40444163960ca02c632e
https://www.longtungirl.com/7689
https://trendygallery.co.th/artist/crybaby-molly/
https://www.sarakadeelite.com/faces/crybaby-molly/

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง