“รองโฆษกก้าวไกล” ถาม “อดิศร” อยากได้เก้าอี้ “รอง ปธ.สภาฯ” อีกที่หรือไม่

การเมือง
2 ต.ค. 66
18:37
407
Logo Thai PBS
“รองโฆษกก้าวไกล” ถาม “อดิศร” อยากได้เก้าอี้ “รอง ปธ.สภาฯ” อีกที่หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภคมน” สงสัย “อดิศร” เสียผลประโยชน์ ปม “หมออ๋อง-ก้าวไกล” ถามอยากได้รองประธานอีกตำแหน่งหรือไม่ ประธานก็จะเอา รองฯ ก็จะเอา แนะเปิดใจอ่านแถลงการณ์ก่อน โต้ “ศรีสุวรรณ” ไม่รู้ระเบียบข้อบังคับพรรค งานนี้ไม่มีการละคร เผยคืบหน้าแบ่ง กมธ.ชัดเจนพรุ่งนี้

วันนี้ (2 ต.ค.2466) ที่พรรคก้าวไกล น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบพรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ใช้กลฉ้อฉล แยกกันเดินเพื่อกอดทั้ง 2 เก้าอี้ รองประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้าน ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

น.ส.ภคมน กล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนที่สุดตั้งแต่แถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลแล้วว่า จุดประสงค์ของการให้นายปดิพัทธ์ พ้นสมาชิกภาพของพรรคเพราะอะไร

คุณศรีสุวรรณอ้างว่า จะมีการผิดข้อบังคับของพรรค ก็อยากจะบอกว่า คุณศรีสุวรรณก็อาจจะไม่ใช่สมาชิกของพรรคก้าวไกล อาจจะไม่ได้รู้ข้อบังคับที่ดีพอ การขับหมออ๋องออกจากสมาชิกภาพพรรค เราพูดชัดเจน หมออ๋องพูดชัดเจน เรื่องนี้ไม่มีการละคร ไม่มีการตระบัดสัตย์ ไม่มีการทรยศประชาชนใด ๆ ทั้งสิ้น นี่คือการกระทำที่โปร่งใสตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว

น.ส.ภคมน กล่าวว่า ในเมื่อนายปดิพัทธ์ต้องการจะเป็นรองประธานสภา และทำงานตามแผนงานที่ได้วางไว้ พรรคก้าวไกลเองก็ต้องการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นการแยกกันเดินเพื่อเป้าหมายเดียวกัน น่าจะเป็นเรื่องที่ชัดเจนที่สุด ที่พรรคก้าวไกลได้ทำและชี้แจงกับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่าจะเป็นปัญหากับพรรคก้าวไกลภายหลังหรือไม่ หาก ป.ป.ช. รับเรื่องพิจารณา น.ส.ภคมน กล่าวว่า ไม่ห่วง ถ้าได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกล ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เรื่องนี้มีการชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาที่สุดแล้วว่าพรรคต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล ก็นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมวิปฯ รวมถึงนำเรื่องหารือในสภา น.ส.ภคมน กล่าวว่า จริง ๆ ตนก็ติดตาม การแสดงความเห็นของคนที่ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ มองว่ามองไม่ยาก ทั้งคนร้องและคนวิพากษ์วิจารณ์

“เป้าหมายในการแสดงความคิดเห็นเอง ทุกคนคงทายไม่ยาก ว่ามีวัตถุประสงค์ในทางการเมือง โดยที่ออกมาอ้างว่าประชาชนเสียประโยชน์ มีการไม่ซื่อสัตย์กับประชาชน คนที่เสียประโยชน์อาจจะเป็นท่านหรือเปล่ากับเรื่องนี้ โดยที่เราก็ชี้แจงชัดเจนที่สุดแล้วว่า พรรคก้าวไกลต้องการอะไร หมออ๋องก็พูดแล้ว และตอนนี้ดิฉันคิดว่าประชาชนเข้าใจมาก ๆ แล้ว ก็อยากจะให้ท่านเปิดใจ อ่านแถลงการณ์ไปทำความเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา มันเข้าใจไม่ยากต่อเรื่องนี้” 

น.ส.ภคมน ตั้งคำถามว่า การที่นายอดิศร พยายามแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้บ่อย ๆ หรือต้องการตำแหน่งรองประธานสภาอีกตำแหน่งเลยหรือไม่ ประธานสภาก็จะเอา รองประธานสภาก็จะเอา เรื่องนี้ตนคิดว่าอยากจะให้ทำงานกันอย่างตรงไปตรงมา พรรคก้าวไกลตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นเกมการเมืองใช่หรือไม่ ให้บางพรรคการเมืองได้ประโยชน์จากการแทนที่นายปดิพัทธ์ น.ส.ภคมน ระบุว่า คิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ การที่พยายามออกมาแสดงความคิดเห็นบ่อย ๆ ทุกวัน หากให้คิดว่าเป็นความห่วงใย มองว่าอาจจะระแวงกันไปนิดนึงกับความห่วงใยแบบนี้

อยากให้ท่านทำความเข้าใจกับการชี้แจง เราชี้แจงอย่างชัดเจนมาก ๆ แล้ว ว่าเราต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และนายปดิพัทธ์ต้องการดำเนินงานของตนเองในฐานะรองประธานสภา เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน

ไม่ต้องห่วงพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลเราดำเนินงาน โดยมองประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ต้องคิดว่าเราจะทรยศกับประชาชน เราจะผิดสัญญากับประชาชน อันนี้ไม่ต้องห่วงเรา

น.ส.ภคมนกล่าวด้วยว่า เราทำตามข้อบังคับชัดเจนมากพอแล้ว ส่วนที่ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติทวงโควตาประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องปรับใหม่หลังนายปดิพัทธ์ลาออกนั้น

น.ส.ภคมน กล่าวว่า ประธานวิป สส.พรรคก้าวไกล ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งจะมีรายละเอียดชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.66) พร้อมมองว่า เราเสียเวลากับการจัดสรรกรรมาธิการมากพอแล้ว อยากจะให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนที่อยู่ในสภา เป็นเรื่องของคนที่เขาตกลงกัน

ตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่มีทางที่จะเอาประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้งมากกว่าประโยชน์ของประชาชน หรือการดำเนินงานตอนนี้ เราคิดว่ากรรมาธิการควรจะจบได้แล้ว และเดินหน้าทำงานก็ได้แล้ว เราเสียเวลามามากพอแล้ว

ส่วนความคืบหน้าเรื่องกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และผู้นำฝ่ายค้าน นางสาวภคมน กล่าวว่า ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายก็ดำเนินการแล้วรอแค่การทูลเกล้าฯ สุดท้ายจะได้ดำเนินงานไว้อย่างที่เราตั้งใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นฤมล" ลาออกเหรัญญิก-สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

รู้ผล 27 ต.ค. "แม่เหล็กเพื่อไทย" อุ๊งอิ๊งนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค

รอลุ้น! 35 รายชื่อศึกษาประชามติแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

เคาะ "ก้าวไกล" ได้กมธ.สภาฯ 10 คณะ เพิ่มให้ รทสช.เป็น 3 คณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง