ยังกังวล! เฝ้าระวังเขตเมืองสุโขทัย แม้น้ำยมลดระดับ

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 66
20:50
634
Logo Thai PBS
ยังกังวล! เฝ้าระวังเขตเมืองสุโขทัย แม้น้ำยมลดระดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านยังเฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย แม้ระดับน้ำจะค่อยๆ ลดลง แต่บางจุดมีน้ำซึมไหลผ่านพนังกั้นน้ำและถนนเลียบแม่น้ำเข้ามาในฝั่งบ้านเรือนประชาชน

วันนี้ (2 ต.ค.2566) เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณริมแม่น้ำยมในเขตตัวเมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย ซึ่งมีการป้องกันน้ำอย่างเต็มที่ ทั้งการสูบน้ำระบายออกจากตัวเมืองและพนังกั้นแม่น้ำยม จากการสังเกตพบว่าขณะนี้ปริมาณน้ำสูงเท่ากับตัวบ้านและมีเพียงพนังกั้นแม่น้ำที่มีความกว้างประมาณ 20 เซนติเมตรกั้นอยู่ แม้ว่าระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง แต่ชาวบ้านยังมีความกังวล

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพนังกั้นแม่น้ำยมในเขตตัวเมืองสุโขทัย พบว่าบางจุดมีน้ำซึมไหลผ่านพนังกั้นน้ำและถนนเลียบแม่น้ำเข้ามาในฝั่งบ้านเรือนประชาชน แม้จะไม่มาก แต่ก็ทำให้ชาวบ้านทีเกิดความกังวล

ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ริมพนังกั้นแม่น้ำยมในเขตตัวเมือง กล่าวว่า แม้ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะต่ำกว่าระดับพนังกั้นน้ำ แต่ชาวบ้านก็ยังกังวล เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านยังสูง จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากพบจุดที่มีน้ำผุดออกมาก็จะช่วยกันนำกระสอบทรายไปปิดไว้

แม่น้ำยมที่ไหลผ่านเทศบาลเมืองสุโขทัย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

แม่น้ำยมที่ไหลผ่านเทศบาลเมืองสุโขทัย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

แม่น้ำยมที่ไหลผ่านเทศบาลเมืองสุโขทัย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

แม้ในเขตตัวเมืองสุโขทัยจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีพนังกั้นน้ำแบบถาวร แต่พื้นที่รอบนอกได้รับผลกระทบจากน้ำหลากเข้าท่วม สาเหตุจากพนังดินที่พังลง หลายครอบครัวต้องออกมาอาศัยอยู่นอกตัวบ้าน ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบคนหนึ่ง ระบุว่า บ้านของเขาถูกน้ำท่วมหลังจากพนังดินทรุดตัว จึงต้องการให้มีมาตรการป้องกันน้ำท่วมที่มั่นคงกว่านี้ เพราะเชื่อว่าพนังกั้นน้ำไม่สามารถป้องกันน้ำได้

สำหรับมวลน้ำที่ไหลผ่านเขตตัวเมืองสุโขทัยจะไหลไป จ.พิษณุโลก และบางส่วนจะเข้าสู่ทุ่งบางระกำ แม้ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองจะค่อยๆ ลดระดับลงชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร แต่ชาวบ้านยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีกจุดที่น่าเป็นห่วงคือ บริเวณ ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งต้องเฝ้าระวังและติดตามน้ำจากฝั่งตะวันตกที่มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำไหลมาสมทบกับน้ำแม่น้ำยมที่แตกก่อนหน้านี้ ว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

"สุโขทัย" อ่วมมวลน้ำทะลักชุมชน 500 ครัวเรือน

"เศรษฐา" เกาะติดวอร์รูมกรมชลฯ สั่งจัดจราจรน้ำรับระลอกใหม่

กอนช.คาดระดับน้ำแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี สูงสุด 3 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง