น้ำซัด "สะพานวังแขม" กำแพงเพชร ทรุดตัว

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 66
06:52
2,003
Logo Thai PBS
น้ำซัด "สะพานวังแขม" กำแพงเพชร ทรุดตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่น้ำปิงไหลแรง ซัดสะพานวังแขม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ทรุดตัว ทางจังหวัดประกาศงดใช้สะพานชั่วคราว ขณะที่พิษณุโลก เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง พร้อมวางแผนผันน้ำสู่ทุ่งบางระกำ และบึงตะเครง

วันที่ 2 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทจังหวัดกำแพงเพชร นำแท่นปูนมาวางปิดกั้นการจราจร ไม่ให้ประชาชนใช้สัญจร ป้องกันอันตรายหลังเหตุสะพานวังแขม ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง เชื่อมระหว่าง ต.วังแขม และ ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ทรุดตัว เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำปิงไหลแรงจากมวลน้ำเหนือ

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจ และสั่งการให้ออกคำสั่งห้ามเดินข้ามไปมาอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตราย ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวแรง และ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสะพานแห่งนี้ เริ่มทรุดตัวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ติดป้ายเตือนห้ามรถใหญ่ขับข้ามสะพานอย่างเด็ดขาด ในระหว่างรองบประมาณในปี 2567 เพื่อซ่อมแชมให้กลับมาเปิดใช้งานได้เหมือนเดิม

พิษณุโลก วางแผนผันน้ำลงสู่ทุ่งบางระกำ

ขณะที่นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า พื้นที่เสี่ยงรับน้ำจากเหนือ คือ อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,300-1,320 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที คาดการณ์ว่า ระหว่างวันที่ 1-5 ต.ค.2566 มวลน้ำที่ไหลเข้าแม่น้ำยมสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ ผ่านคลอง จะมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องเฝ้าระวังป้องกันภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนประชาชน

นอกจากนี้ สั่งการให้ชลประทานวางแผนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ผันน้ำลงสู่ทุ่งบางระกำ พื้นที่นาข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้ว รวมทั้งบึงตะเครง ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้ปริมาณมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวัง "แม่น้ำเลย" ใกล้ล้นตลิ่ง เสี่ยงท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองเลย 

ยังกังวล! เฝ้าระวังเขตเมืองสุโขทัย แม้น้ำยมลดระดับ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง