"ภูมิธรรม" เสนอรายชื่อ คกก.ศึกษาประชามติแก้รธน.ให้ นายกฯ เคาะวันนี้

การเมือง
3 ต.ค. 66
09:01
309
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" เสนอรายชื่อ คกก.ศึกษาประชามติแก้รธน.ให้ นายกฯ เคาะวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" เสนอรายชื่อคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ นายกฯ เคาะวันนี้ เตรียมประชุมนัดแรกวันที่ 9 ต.ค.นี้ ย้ำดำเนินการเสร็จใน 4 ปี บังคับใช้เลือกตั้งหน้า

วันนี้ (3 ต.ค.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ระบุว่า ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อคณะกรรมการให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว หากวันนี้ นายกฯลงนามแต่งตั้ง ก็จะมีการแถลงข่าวในช่วง 13.00 น ของวันนี้ และจะมีการประชุมได้ในวันจันทร์ที่ 9 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติจะมีพรรคฝ่ายค้านร่วมด้วย ทั้งพรรคก้าวไกล พรรคสร้างไทยสร้างไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ภายใน 4 ปีนี้ต้องจบตามกรอบเวลา ตามไทม์ไลน์กฎหมายทั้งหมดว่าต้องใช้กี่วัน เพราะยาวสุดประมาณ 3 ปีกว่า ซึ่งจะลดการทำประชามติและลดการทำอะไรหลายอย่าง ทำให้ระยะเวลาลดลง

ทั้งนี้ ในระยะเวลา 3 ปีกว่านั้น จะรวมทั้งกฎหมายลูกด้วย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งใหม่จะใช้กติกาใหม่ และในช่วงบ่ายนี้จะแถลงข่าวอีกครั้ง พร้อมทั้งเปิดรายชื่อคณะกรรมการให้ทราบ อย่างไรก็ตามผู้ที่มาร่วมทำงานจะเข้ามาในลักษณะของผู้ทรงคุณวุฒิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รอลุ้น! 35 รายชื่อศึกษาประชามติแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้  

 เคาะ "ก้าวไกล" ได้กมธ.สภาฯ 10 คณะ เพิ่มให้ รทสช.เป็น 3 คณะ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง