“หมอพรทิพย์” โดนไล่ ดังข้ามโลก

การเมือง
3 ต.ค. 66
15:25
1,627
Logo Thai PBS
“หมอพรทิพย์” โดนไล่ ดังข้ามโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศไอซ์แลนด์ หนึ่งในกลุ่มนอร์ดิกตอนบนของยุโรป แต่เรื่องราวแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หนึ่งใน สว.ทริปตามล่าแสงเหนือ ก็โด่งดังชั่วข้ามคืน

หลังจากมีคลิปของคนไทยทำงานไอซ์แลนด์ โพสต์คลิป 2 เหตุการณ์ไล่เลี่ยกัน แพร่ทางโลกออนไลน์ คลิปแรกระหว่างขับรถไปทำงานที่ร้านอาหารโตเกียวซูชิ แสดงความจงเกลียดจงชังถึงขั้นจะขับรถชนหมอพรทิพย์

ตามด้วยคลิปที่ 2 การไล่หมอพรทิพย์ออกไปจากร้านที่อ้างว่าเป็นเจ้าของร้าน แบบไล่ตะเพิด ทั้งยังมีพูดภาษาอังกฤษเสียงดัง สะท้อนต้องการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไอซ์แลนด์ ได้รับรู้เรื่องราวด้วย ทำนองประจานคนไทยด้วยกันเอง

โชคดีที่หมอพรทิพย์คุมสติได้ดี ไม่ได้พูดตอบโต้อะไร ทำให้กลายเป็นว่า ทั้งไล่ทั้งปล่อยผรุสวาทใส่อยู่ฝ่ายเดียว ก่อนที่ในเวลาต่อมา หมอพรทิพย์ จะโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เป็นบททดสอบธรรมะในตน เมื่อทราบว่าเขาเกลียดมากจนชี้หน้าด่า หมอก็เฉยๆ ไม่รู้สึกอะไร

แต่ปฏิเสธไม่ได้ถึงกระทบที่ตามมา ส่วนหนึ่งมีผลพรรคก้าวไกลและแฟนคลับ (ด้อมส้ม) โดยตรง เพราะเมื่อมีการขุดคุ้ยสาวลึกลงไปพบว่า อารี อเลกซานเดอร์ หนุ่มไทยโพสต์ไล่หมอพรทิพย์เป็นด้อมส้มชนิดตัวพ่อ ติดตามความเคลื่อนไหวการเมืองไทยตลอด จนรู้ว่า หมอพรทิพย์จะไปทัวร์ตามล่าแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์ จึงเตรียมการณ์รับมือไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ด้านหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ได้รับเสียงเชียร์จากเอฟซี (ด้อมส้ม) ส่วนหนึ่งที่ไม่พอใจหมอพรทิพย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อหมอพรทิพย์งดออกเสียง ในการลงคะแนนโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ

แต่ในอีกด้านหนึ่ง คือเรียกทัวร์คนไทยลงถล่มเพจร้าน Tokyo Sushi จนต้องปิดเพจหนีชั่วคราว ไม่ต่างจากเฟซบุ๊กส่วนตัวของ Ari Alexander

เรื่องนี้บานปลายถึงขั้นมีการส่งคลิปดังกล่าว ไปให้สื่อในไอซ์แลนด์ เพื่อประณามพฤติการณ์ของเชฟรายนี้ ที่กล้าตะโกนขับไล่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งที่ไอซ์แลนด์ มีรายได้หลักเข้าประเทศจากนักท่องเที่ยว

ยังมีปฏิกริยาผ่านโลกโซเชียล ทั้งในเรื่องยุให้หมอพรทิพย์ ยื่นฟ้องเชฟ อย่าง นายสมชาย แสวงการ สว. ที่เห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิ เข้าข่าย ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ การตะโกนและด่าทอ ถ่ายคลิปเผยแพร่ทางโซเชียล เป็นความผิด ทั้งในประเทศไอซ์แลนด์และประเทศไทย

เช่นเดียวกับนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.และนักกฎหมาย ที่ระบุว่า ไอซ์แลนด์ต้องให้การคุ้มครองนักท่องเที่ยว กระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทย ต้องตรวจสอบเรื่องนี้

แต่จะทำได้แค่ไหนอย่างไร เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรไทย หรือแม้แต่เสียงตอบโต้กลับ หวังจะให้ขับนายอารี อเล็กซานเดอร์ ออกจากร้าน ก็อาจจะยากลำบาก เพราะถึงขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีจากเจ้าของร้านซูซิดังกล่าว ที่บางกระแสระบุว่า เป็นคนรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนความขัดแย้งทางความคิดของคนไทยด้วยกันเองยังดำรงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยในประเทศด้วยกัน หรือคนไทยในต่างแดนที่อาจมีมุมมองต่างไปจากคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองที่คนส่วนหนึ่งมองว่า ยังไปไม่ถึงไหน และเป็นการเมืองแบบเดิม ๆ หรืออาจถอยหลังลงคลองด้วยซ้ำ

ความจริง เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ควรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะในสหรัฐฯ หรือยุโรป ยิ่งกลุ่มประเทศนอร์ดิก ที่มีสวีเดน นอรเวย์ ฟินแลนด์ ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ควรจะมี เพราะแต่ไหนแต่ไรมา เป็นกลุ่มประเทศที่เปิดกว้าง และเคารพในสิทธิบุคคล

แม้แต่เรื่องแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง เห็นได้จากนักเคลื่อนไหวที่มีความเห็นแตกต่างจากรัฐบาลของตนก็ลี้ภัยไปอยู่กลุ่มประเทศนี้ รวมทั้งจากประเทศไทยในอดีต อย่างนายบุญส่ง ชเลธร รวมทั้งนักการเมืองไทยบางคน เช่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็เคยลี้ภัยการเมืองไปอยู่สวีเดน หรือแม้แต่ช่วงกีฬาสีล่าสุดในประเทศไทย มีบางส่วนที่หลบไปพำนักที่สวีเดน และหลายประเทศในยุโรปและสหรัฐฯ

ข่าวใหญ่ที่ดังไปทั่วโลกชั่วข้ามคืนของหมอพรทิพย์ จึงอาจเป็นอุทาหรณ์หนึ่ง ของความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน และไม่ยอมเปิดกว้างรับฟังหรือยอมรับการอยู่ร่วมกันของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งความจริงไม่น่าจะมีให้เห็นแล้ว แต่ยังมีให้เห็นต่อไป

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง