คนรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีต่อยอด-อนุรักษ์งาน "แกะสลักไม้" จ.ลำพูน

ภูมิภาค
4 ต.ค. 66
09:18
521
Logo Thai PBS
คนรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีต่อยอด-อนุรักษ์งาน "แกะสลักไม้" จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานไม้แกะสลัก แม้ปัจจุบันจะมีผู้สืบทอดอาชีพนี้น้อยลง แต่ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีและความรู้งานศิลปะ มาปรับใช้ ต่อยอดอาชีพช่างแกะสลักไม้ พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารเพิ่มยอดขาย

ต.ทาทุ่งหลวง อ.แม่ทา ถือเป็นแหล่งผลิตงานไม้แกะสลักที่มีชื่อเสียง แม้ปัจจุบันจะมีผู้สืบทอดอาชีพนี้น้อยลง แต่ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ ที่นำเทคโนโลยีและความรู้งานศิลปะ มาปรับใช้ พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารเพิ่มยอดขาย สามารถมีรายได้มั่นคง

การนำคอมพิวเตอร์ เข้ามาออกแบบและแกะสลักผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่ลูกค้าต้องการ ถือเป็นการต่อยอดอาชีพช่างแกะสลักไม้ ของนายธีรพงษ์ ใหม่กาศ คนรุ่นใหม่ในต.ทาทุ่งหลวง อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพราะการแกะสลักไม้ถือเป็นอาชีพที่ชาวบ้านที่นี่ทำมาหลายชั่วอายุคน

นายธีรพงษ์บอกว่า ปัจจุบันการแกะมือก็ยังเป็นที่นิยม แต่ต้องใช้ฝีมือและเวลานาน การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทำให้รวดเร็วขึ้น และทั้งเป็นการปรับตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ขณะนี้ลูกค้าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่สั่งทำเพื่อนำไปประดับร้านเป็นหลัก

น.ส.ธารารัตน์ รินเชื้อ ชาวบ้านในตำบลเดียวกัน ที่ตัดสินใจกลับมาช่วยกิจการของครอบครัว ใช้ความรู้ด้านศิลปะที่เรียนมา ลงสีทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามและโดดเด่นมากขึ้น พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารกับลูกค้า ทำให้มีคนสนใจและสั่งซื้องานไม้แกะสลักมากขึ้น

นายชัยเดช ร่มป่าตัน ต.ท่าทุ่งหลวง อ.แม่ทา จ.ลำพูน บอกว่า ต.ท่าทุ่งหลวง มีชื่อเสียงเรื่องงานไม้แกะสลักมานาน เพราะส่งขายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอย่างบ้านถวาย จ.เชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดอื่นๆ และบางส่วนขายต่างประเทศด้วย แต่ปัจจุบันมีทำอาชีพนี้น้อยลง ที่คนรุ่นใหม่บางส่วนหันกลับมาสานต่อและนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วสร้างสรรค์ผลผลิตภัณฑ์ เชื่อว่าจะเป็นการปรับตัวและจะเป็นการอนุรักษ์อาชีพนี้ไว้ไม่ให้สูญหายไป

สำหรับในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้หลายปีที่ผ่านมาอาชีพแกะสลักไม้ ในจังหวัดลำพูนต้องหยุดชะงัก ช่างบางส่วนตกงาน แต่หลังสถานการณ์คลี่คลาย ขณะนี้เริ่มมียอดสั่งเข้ามาบ้างแล้ว ชาวบ้านจึงเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้ง

ยิ่งรัฐบาลเปิดวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน รวมถึงเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าจะส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวในภาคเหนือให้คึกคึกขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง