"ผู้การแต้ม" แนะคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันดัดแปลงอาวุธปืน

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
13:40
567
Logo Thai PBS
"ผู้การแต้ม" แนะคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันดัดแปลงอาวุธปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.ต.วิชัย" "อดีตรอง ผบช.น. แนะควบคุมอาวุธปืนเข้มงวด เพิ่มมาตรการควบคุม ดูแลร้านจำหน่าย Blank Gun ป้องกันนำไปดัดแปลงเป็นอาวุธปืน เพิ่มหลักเกณฑ์ให้ครอบครองอาวุธปืนยากขึ้น

วันนี้ (4 ต.ค.66) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีต รองผบช.น.ให้สัมภาษณ์ในรายการประจักษ์ จับประเด็น ระบุถึงกรณีเยาวชน อายุ 14 ก่อเหตุยิงในสยามพารากอนว่า นโยบายป้องกันอาวุธปืนล้มเหลว เนื่องจากที่ผ่านมามีคดีเกี่ยวกับอาวุธปืนอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เห็นว่าฝายปกครองจะมีมาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืนที่เห็นได้อย่างเด่นชัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ระทึก! เสียงดังคล้ายปืนสนั่นห้างกลางกรุง ยังไม่ทราบสาเหตุ 

สถิติขณะนี้คนไทยครอบครองอาวุธปืน 10 กว่าล้านกระบอก ทั้งที่มีใบอนุญาตและไม่มีใบอนุญาต โดยเฉพาะที่ไม่มีใบอนุญาตจะอยู่ราว 6 ล้านกระบอก และมากที่สุดในเอเชีย หรือ 1 ใน 3 ของโลก

ถามว่าถ้ามีอาวุธปืนมากขนาดนี้ และยังไม่มีมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เหมาะสม ก็จะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก

ที่ผานมายังไม่มีมาตรการลดการครอบครองอาวุธ หรือ ควบคุมอาวุธปืนที่เด่นชัด แต่อาวุธมี 2 ประเภท คือ อาวุธ ที่เป็นอาวุธโดยสภาพ และ อาวุธที่เมื่อใช้แล้วเป็นอาวุธ เช่น ปืน Blank Gun ที่เดิมไม่ใช่อาวุธแต่มีการดัดแปลงมาเป็นอาวุธ ซึ่งไม่มีมาตรการควบคุมสินค้าเหล่านี้ ประกอบกับเมื่อผู้ใช้มีทักษะการยิงปืน จะยิ่งมีอันตรายมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน 

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า สาเหตุที่นโยบายปราบปรามและควบคุมอาวุธที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะที่ผ่านมาทำแบบไฟไหม้ฟาง ไม่ดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ใช้นโยบายเชิงรุก ไม่เอาจริงเอาจัง รวมถึงกฎหมายการควบคุม เช่น อดีต ตำรวจ ทหารที่ปลดประจำการ จะมีมาตรการดูแลการใช้อาวุธอยางไร เพราะบุคคลเหล่านี้มีทักษะในการใช้อาวุธ รวมถึงมีการจัดเก็บประวัติในการยึดปืนอย่างเข้มงวด

อ่านข่าว จิตแพทย์เด็ก แนะหยุดส่งต่อความเกลียดชัง หยุดพฤติกรรมเลียนแบบ 

ดังนั้น ควรที่จะเข้มงวดในการดูแลควบคุมอาวุธปืน โดยเฉพาะกฎหมาย เช่น การจะขอมีอาวุธปืน ต้องไปยิงปืน และเก็บหัวกระสุน ไว้ว่ายิงที่ไหน เมื่อไหร่ หรือ การจะขอมีอาวุธปืนจะต้องมีการอบรมทักษะการใช้อาวุธปืนที่ถูกต้อง ซึ่งต้องมีกฎหมายควบคุม รวมถึงการตรวจสุขภาพจิตเพื่อให้การมีอาวุธปืนยากขึ้นแต่ต้องไม่ใช้ให้การมีช่องโหว่ให้ถูกเรียกรับเงิน

อ่านข่าว 10 ข้อที่พ่อแม่ควรทำ เพื่อลูกจะเติบโตไปอย่างมีความสุข สุขภาพจิตดี 

พล.ต.ต.วิชัย ยังกล่าวว่า กรณี Blank Gun นั้นสามารถนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธได้ ที่ผ่านมามีการปล่อยปละละเลยและมองว่า เป็นของเล่น ซึ่งสามารถนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธได้

ดังนั้นต้องมีมาตรการที่ป้องกันไม่ให้นำไปดัดแปลงเป็นอาวุธ และหากมีความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกนำไปดัดแปลงเป็นอาวุธก็ไม่ควรที่จะขายได้ ซึ่งต้องมีมาตรการป้องกันทั้งการปิดล้อมตรวจค้นหรือห้ามขาย รวมถึงการกำหนดโทษโดยปรับอัตราที่สูง 

นอกจากนี้ กรณีสั่งออนไลน์ซึ่งมีทั้งตำรวจไซเบอร์และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่สามารถตรวจสอบได้และปิดได้แต่ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นักอาชญาวิทยา เตือนระวัง Kick off รุนแรงซ้ำรอย  

เผยผลชันสูตรนักท่องเที่ยวเสียชีวิต เหตุเด็ก 14 ยิงในพารากอน  

ประมวล 3 เหตุการณ์ "เยาวชน" ก่อเหตุรุนแรง 

แจ้ง 5 ข้อหา! คดีเด็กชาย 14 ปียิงในพารากอน ส่งตัวศาลเยาวชน  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง