ไต้ฝุ่น "โคอินุ" ถล่มไต้หวันยกเลิกนับ 100 เที่ยวบิน จ่อเข้าจีน-ฮ่องกง

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 66
15:03
11,154
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โคอินุ" ถล่มไต้หวันยกเลิกนับ 100 เที่ยวบิน จ่อเข้าจีน-ฮ่องกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไต้ฝุ่น "โคอินุ" พัดถล่มทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ยกเลิกมากกว่า 100 เที่ยวบิน จ่อพัดเข้าจีน-ฮ่องกง โดยมีแนวโน้มอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

วันนี้ (4 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้ฝุ่น "โคอินุ" (KOINU) พัดถล่มทางตอนใต้ของไต้หวัน ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวเข้าสู่ไต้หวันด้วยความเร็วลมสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้

กระทรวงคมนาคมของไต้หวัน เปิดเผยว่า สายการบินไต้หวันได้ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ 87 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศอีก 25 เที่ยวบินก็ถูกยกเลิกเช่นกัน รวมถึงมีการระงับการทำงานและระงับการเรียนการสอนในเขตเมืองทางตอนใต้ของเกาะ

มีการคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นโคอินุจะขึ้นสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ใกล้กับเมืองไถตงในเช้าวันที่ 5 ต.ค.นี้ โดยจะมีความรุนแรงระดับ 3 จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน

พายุไต้ฝุ่นลูกนี้จะทำให้มีฝนตกหนักตามแนวเทือกเขาและพื้นที่ที่มีประชากรเบาบางในเมืองผิงตง ทางภาคใต้ของไต้หวัน รวมถึงชายฝั่งตะวันออกของเมืองไถตงกับเมืองฮัวเหลียนด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบถึงเมืองเกาสง ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญทางตอนใต้

ส่วนที่กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน แม้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากพายุลูกนี้ แต่ก็เผชิญฝนตกหนัก ซึ่งสำนักงานและโรงเรียนต่างๆ ยังคงเปิดตามปกติ

ทั้งนี้ หลังจากไต้ฝุ่นโคอินุเคลื่อนผ่านไต้หวันแล้ว จะมุ่งหน้าสู่มณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนของจีน ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ฮ่องกง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน เตือนภัยระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับที่รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 สำหรับพายุไต้ฝุ่นโคอินุ โดยนักพยากรณ์คาดการณ์ว่าจะมีลมแรงในพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลเจ้อเจียงและฝูเจี้ยน ซึ่งมีการระงับบริการเรือข้ามฟากและเรียกเรือประมงเข้าท่าเรือ

ส่วนหอสังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกง ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุเคลื่อนตัวห่างจากเกาะฮ่องกงประมาณ 800 กม. และจะพัดเข้าสู่ฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้ (4 ต.ค.) โดยจะมีการออกประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในคืนวันเดียวกัน

ที่มา Reuters, AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเส้นทาง "โคอินุ" ทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น

จับตา "โคอินุ" รุนแรงใกล้เคียง "เตี้ยนหมู่" เข้าไทย 9-11 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง