"บิ๊กต่อ" สั่งการ สอท.ตั้งทีมกวาดล้างเว็บไซต์ขายปืนเถื่อน

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
17:24
899
Logo Thai PBS
"บิ๊กต่อ" สั่งการ สอท.ตั้งทีมกวาดล้างเว็บไซต์ขายปืนเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.เผยนายกฯ กำชับเรื่องกฎหมายซื้อขายปืน สั่งการตำรวจ สอท.ตั้งทีมจับกุมเว็บไซต์ขายปืนเถื่อนทันที พร้อมเสนอ มท.แก้กฎหมายสกัดนำเข้า Blank Gun ให้ตีเป็นปืนจริง

วันนี้ (4 ต.ค.2566) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุยิงในห้างฯ พารากอน ว่า ผู้ก่อเหตุเป็นเด็กและขณะนี้ยังไม่อยู่ในสภาพที่จะให้ปากคำได้ แม้ว่าตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวน

ส่วนประเด็นที่นายกฯ กำชับคือ ให้ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืน ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาก่อนแล้ว ขณะที่สถิติอาชญากรรมทางอาวุธปืนในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ ตำรวจได้ปิดล้อมตรวจค้นหลายร้อยที่หมาย จับผู้ต้องหาได้กว่า 2,000 คดีและยึดปืนได้กว่า 900 กระบอก

นายกฯ พบ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ พบ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ พบ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผบ.ตร. ยืนยันว่า ในช่วงที่ตนดูแลงานปราบปราม มีการดำเนินการจับกุมอย่างจริงจัง แต่จากสถิติที่มีการนำมาเสนอพบว่าปืนที่เป็นปืนจริงแทบจะไม่ได้ถูกนำมาก่อเหตุ ส่วนปืนที่นักเรียนมักจะนำมาใช้ในการทะเลาะวิวาทกันเป็นปืนชนิด Blank Gun

ปืน Blank Gun ไม่มีกฎหมายที่จะบังคับการนำเข้า ผ่านพิธีกรรมทางศุลกากร คนขายแค่ขออนุญาต แต่คนซื้อไม่มีใบอนุญาต นี่คือช่องว่างทางกฎหมาย แล้วก็นำไปดัดแปลง

ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุที่ห้างฯ พารากอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นปืน Blank Gun และนำไปดัดแปลง โดยตนได้สั่งการให้ สอท.สืบหาเว็บไซต์ของกลุ่มเหล่านี้และตั้งทีมจับกุมเว็บไซต์ที่ขายปืนเถื่อนทางออนไลน์ทันที

อ่านข่าว : แจ้ง 5 ข้อหา! คดีเด็กชาย 14 ปียิงในพารากอน ส่งตัวศาลเยาวชน

ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงประเด็นทางข้อกฎหมายว่าได้ประสานกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำให้ปืน Blank Gun เป็นสิ่งที่ไม่สามารถซื้อขายกันได้ โดยให้ตีว่าเป็นอาวุธ ซึ่งเป็นการยกระดับข้อกฎหมาย เพราะการนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืน ทำให้สิ่งของเหล่านี้หลุดมาในตลาด

เราจะไม่แค่จับกุม แต่จะยกระดับให้มีข้อกฎหมายห้ามนำเข้า โดยให้ถือว่าเป็นปืนจริง ซึ่งได้ชี้แจงกับนายกฯ แล้วว่าจะทำตรงนั้น

นอกจากนี้ยังขอให้สื่อมวลชนอย่านำเสนอพฤติกรรมการก่อเหตุ เพราะจะเป็นการสร้างจุดสนใจ เป็นเป้าและถูกมองว่าเป็นฮีโร่ ซึ่งอาจทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบ โดยหลังจากนี้จะมีการมอบโล่รางวัลให้กับนายตำรวจที่เข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักอาชญาวิทยา เตือนระวัง Kick off รุนแรงซ้ำรอย

"ผู้การแต้ม" แนะคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันดัดแปลงอาวุธปืน

"นายกรัฐมนตรี" เล็งพบทูตจีน เหตุนนท.เสียชีวิตยิงในพารากอน

สทท.กังวลกระทบท่องเที่ยว แนะรัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง