จับกระแสการเมือง : วันที่ 4 ต.ค.66 ยิงพารากอน สะเทือนวีซาฟรี ทำ “หนูสะดุด” ปืนลั่น

การเมือง
4 ต.ค. 66
17:32
663
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 4 ต.ค.66 ยิงพารากอน สะเทือนวีซาฟรี ทำ “หนูสะดุด” ปืนลั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เหตุเด็กชายวัย 14 ปีก่อเหตุสะเทือนขวัญยิงในห้างพารากอน มีผู้เสียชีวิต 2 คนบาดเจ็บ 5 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นนักท่อง เที่ยวชาวจีน ไม่เพียงสร้างความหดหู่ใจของผู้คนในสังคมไทย

แต่ที่ “ช็อกกว่า” คือเด็กชาย 14 ปี ซื้อปืน Blank Gun จากออนไลน์ นำมาดัดแปลงใช้ก่อเหตุ พบมีการฝึกปรือกับเป้าซ้อมยิง ยิ่งตรวจค้นที่บ้านพักของเด็กชายคนดังกล่าว ตำรวจพบเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ทั้งขนาด 9 มม. 49 นัด กระสุนปืนขนาด 5.56 จำนวน 3 นัด เครื่องกระสุนปืนขนาด .45 จำนวน 1 นัด

แม้จะยังไม่ชัดถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุกลางห้างดังกลางกรุง ซึ่งเป็นแหล่งชอปปิง ของนักท่องเที่ยวจีน และคนไทย แต่เหตุการณ์นี้ สร้างแรงสั่นสะเทือนยิ่งกว่าโดนพายุไต้ฝุ่นถล่มให้กับรัฐบาลเศรษฐา

อ่านข่าว "นายกรัฐมนตรี" เล็งพบทูตจีน เหตุนนท.เสียชีวิตยิงในพารากอน

ยิงพารากอนสะเทือนนโยบายวีซาฟรี

ทั้งนโยบายดึงนักท่องเที่ยวจีน ที่เพิ่งเปิดประตูบ้านได้แค่สัปดาห์เดียว ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ด้วยนโยบายวีซาฟรี ซึ่งกำลังไปได้สวย และการปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่ “มท.1” อนุทิน ชาญวีรกูล มอบหมายให้อดีตเจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรัง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รับไม้ขึ้นทะเบียนบัญชีผู้มีอิทธิพล รวมถึงปัญหาการครอบครองอาวุธปืนที่ยังไม่ทันสะเด็ดน้ำจากคดีกำนันนก

ท่ามกลางคำถามที่ยังไร้คำตอบเสียงปืนจากเหตุ “ยิงในพารากอน” ช่วยปลุกให้สังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อง “รีบตื่น” ขึ้นมาล้อมคอกทันที เพราะงานนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่นจากทั่วโลกจากข่าวที่ถูกตีแผ่ข่าวดังไกลค่อนโลก

แต่ยังมีคำถามถึงระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยของคนไทย ที่ยังไร้การแจ้งเตือน จากภาพความชุลมุนวิ่งหนีตายออกจากอาคารอย่างโกลาหล ทำให้วันนี้ทั้งกระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กระ ทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องรีบล้อมคอกทันที

อ่านข่าว ประมวล 3 เหตุการณ์ "เยาวชน" ก่อเหตุรุนแรง

เริ่มจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เกาะติดเหตุการณ์ด้วยตัวเองหลังเกิดเหตุ พร้อมต่อสายพูดคุยกับเอก อัครราชทูตจีน เพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยทำทุกอย่าง และดูแลผู้ป่วย และเยียวยาอย่างดีที่สุด พร้อมเตรียมเข้าพบเอกอัครราชทูตจีนภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนปัญหาการครอบครองอาวุธปืน ที่พบข้อมูลน่าตกใจว่าคนไทยครอบครองอาวุธปืน 10 กว่าล้านกระบอก ทั้งที่มีใบอนุญาต และไม่มีใบอนุญาต มากที่สุดในเอเชียหรือ 1 ใน 3 ของโลก โดยเฉพาะเคสล่าสุดที่เยาวชนซื้อปืน และนำมาใช่ก่อเหตุ

การที่เยาวชนเข้าถึงการซื้ออาวุธ ตรงนี้น้อมรับ ถือเป็นนโยบายที่จะต้องไปดำเนินการให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นในการให้เข้าถึงการซื้ออาวุธปืนให้ได้ยากมากขึ้น

อ่านข่าว "ผู้การแต้ม" แนะคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันดัดแปลงอาวุธปืน

ล้อมคอกขึ้นทะเบียนปืน

เช่นเดียวกับ มท.1 นายอนุทิน ประกาศกร้าว สั่งตรวจสอบระบบปืนใหม่ เล็งแก้ประกาศ ห้ามคนทั่วไปพก ครอบครองปืน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ ส่วนคนครอบครอง "บีบีกัน" และสิ่งเทียมคล้ายปืน และกระสุนทุกประเภท ต้องขึ้นทะเบียนกับมหาดไทย

มท.1 ยืนยันว่าในยุคนี้จะไม่มีการออกเพิ่มใบอนุญาตครอบครองปืนเพิ่มเติม และการป้องกันและเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงเฉียบขาดมากขึ้น เพื่อไม่ให้บุคคล พกพาอาวุธไปไหนได้ในชีวิตประจำวัน

ถกรับมือระบบเตือนภัยเหตุกราดยิง

ส่วนปัญหาระบบเตือนภัย น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.เขต 2 สาทรปทุมวัน ราชเทวี พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือที่ประชุมสภาฯ เรียกร้องหน่วยเกี่ยว ข้องช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย และจิตใจ

พร้อมข้อเสนอให้มี SMS แจ้งเตือนจากรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำเป็นโศกนาฏกรรมกลางเมือ หลังเครื่องตรวจจับอาวุธได้อย่างไร  

โดยเรื่องนี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอี ย้ำว่าในช่วงเวลาเกิดเหตุมีการแจ้งเตือน โดยใช้วิธีส่ง SMS ถึงผู้เข้าอยู่ในพื้นที่สยามพารากอนบางคน ว่า “ขณะนี้เหตุการณ์ฉุกเฉินให้อพยพออกจากพื้นที่พารากอน”

ซึ่งการแจ้งเตือนนี้ เป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่พบว่า มีการแจ้งเตือนจากภาครัฐแบบเจาะจง ทั้งนี้ได้ประสานกับ ทางกสทช.พบว่าอยู่ระหว่างการทำเรื่อง cell broadcast ที่ใช้เตือนภัยแบบเจาะจง

อ่านข่าว กางกฎหมายอาญา "เด็กทำผิด" ไม่ต้องรับโทษ?

โดยทำ command center เพื่อให้ operators รู้ว่าต้องรับคำสั่งจากใคร ส่งอย่างไร ซึ่งกสทช. จะออก กฏ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง Update software ที่กระจายส่งสัญญาณ ให้ใช้ cell broadcast ได้โดยเร็ว รวมทั้งปิดกั้นเวบการซื้อขายอาวุธผิด กฎหมาย โดยประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อปราบปรามจับกุมขยายผล 

เช่นเดียวกับนายวราวุธ ศิลปอาชา เจ้ากระทรวง พม. ชี้ระบบเตือนภัยฉุกเฉินเฉพาะพื้นที่ Emergency broadcast จำเป็นต้องมี หลังเกิดเหตุยิงประชาชนกลางห้างดัง พร้อมให้คำปรึกษาเสพข่าวแล้วเครียด ผ่านสายด่วน 1330

หวังว่าทั้งหมดนี้ คงไม่ใช่แค่ไฟไหม้ฟาง เพราะกระสุนนัดเดียวไม่ทำให้คนตาย แต่ยังสะเทือนนโยบายรัฐบาล

อ่านข่าว

 ททท.เร่งกู้ภาพลักษณ์ฟื้นท่องเที่ยวไทย

เปิดกลวิธี "หนี ซ่อน สู้" เอาตัวรอดเหตุกราดยิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง