"มนพร" จี้กรมเจ้าท่าเร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 66 ค้างท่อ 1.6 พันล้าน

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 66
20:35
594
Logo Thai PBS
"มนพร" จี้กรมเจ้าท่าเร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 66 ค้างท่อ 1.6 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่าเร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 66 ค้างท่อกว่า 1.6 พันล้านบาท พร้อมเตรียมทำแอปฯ เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเรือ รถเมล์และระบบราง คาดพร้อมใช้งานปี 2567

วันนี้ (4 ต.ค.2566) นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้กำชับให้รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ดูแลสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะเรือโดยสาร เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือเริ่มไหลลงมาเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งการให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือรายงานระดับน้ำ เรือขนส่งสินค้าให้ลดความเร็ว เพราะน้ำกระแทกบ้านเรือนประชาชน

นอกจากนี้ยังสั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2566 ซึ่งได้รับจัดสรรงบฯ กว่า 4.7 พันล้านบาท ขณะนี้มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 63% จากเป้าหมาย 100% ส่งผลให้มีโครงการขนาดใหญ่ค้างท่ออยู่ที่ประมาณ 1.6 พันล้านบาท โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 1 ของปีงบฯ 2567 (ต.ค.-ธ.ค.) โดยคาดว่าจะลงนามสัญญกับผู้รับจ้างได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนสาเหตุที่การเบิกจ่ายงบประมาณฯ ล่าช้าและไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากบางโครงการเอกชนที่สนใจร่วมประมูลยังไม่มีคุณสมบัติพอในการประมูล รวมถึงบางโครงการมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง เช่น โครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน-ชะอำ และการป้องกันตลิ่งพังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ส่วนงบประมาณปี 2567 กรมเจ้าท่าขอรับงบสรรฯ 7.7 พันล้านบาท ขณะนี้ได้สั่งการให้ดูเรื่องความเร่งด่วนของการจัดสรรงบประมาณของแต่ละโครงงาน และไม่ควรก่อนหนี้ผูกพันธ์มากจนเกินไป พร้อมได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างแต่ละโครงการ เพื่อไม่ให้เกิดการค้างท่อเพิ่มเติม

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2567 มีแผนพัฒนาแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับระบบ GPS Tracking เพื่อเชื่อมระหว่างระบบเรือ รางและรถโดยสารสาธารณะ เบื้องต้นได้จ้างให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาการพัฒนาแอปฯ ก่อนจะจัดทำร่างเอกสารการประกาศประกวดราคา (TOR) เพื่อเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ

ทั้งนี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะออกประกาศกรมเจ้าท่า เพื่อให้แอปฯ ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ภายในปี 2567 เบื้องต้นจะนำร่องเรือโดยสารและเรือท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตา คลังใช้เงิน "ออมสิน" แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เคาะแน่! รถไฟฟ้า 20 บาทนำร่องสายสีแดง คาดเริ่ม 14 ต.ค.นี้

ผู้บริโภคเฮ! ลดราคาสินค้า 3 กลุ่มสูงสุด 87% กว่า 1.5 แสนรายการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง