ตร.ชุดระงับเหตุเปิดใจนาทีเผชิญหน้า-เจรจาเด็กยิงในพารากอน

อาชญากรรม
4 ต.ค. 66
21:24
1,508
Logo Thai PBS
ตร.ชุดระงับเหตุเปิดใจนาทีเผชิญหน้า-เจรจาเด็กยิงในพารากอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนึ่งในตำรวจที่เข้าระงับเหตุเด็กวัย 14 ปียิงในห้างฯ พารากอน เล่านาทีเข้าจับกุมพบเด็กโทรแจ้ง 191 เอง พร้อมตั้งข้อสังเกตการใช้ปืนของผู้ก่อเหตุมีลักษณะผ่านการฝึกฝนมาก่อน

วันนี้ (4 ต.ค.2566) ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรปราบปราม สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในตำรวจที่เข้าไประงับเหตุเด็กวัย 14 ปียิงในห้างฯ พารากอน เล่าย้อนเหตุการณ์ขณะเข้าไปเผชิญหน้ากับผู้ก่อเหตุ ว่า อาศัยความรู้จากการเคยฝึกอบรมหลักสูตรเผชิญเหตุ Active Shooter มาหลายหลักสูตร จึงประเมินสถานการณ์และตัดสินใจใช้การเจรจา รวมทั้งแสดงให้เห็นอาวุธปืนยาวของเจ้าหน้าที่ ให้เด็กรู้สึกกดดัน ไม่อยากสู้และยอมมอบตัว

บางช่วงที่ได้คุยกัน ผู้ก่อเหตุเล่าว่า หลังก่อเหตุได้โทรศัพท์แจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ว่าก่อเหตุและยิงคน จะมีความผิดหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้มีเจ้าหน้าที่ 191 ยืนยันว่ามีผู้แจ้งเหตุจริงและได้พูดเกลี้ยกล่อมนานกว่า 20 นาที

ร.ต.อ.ธัญอมร ยังเปิดเผยว่า ขณะเข้าประชิดตัวจับกุม ได้แจ้งรายละเอียดว่าการกระทำความผิดจะถูกแจ้งข้อหาอะไรบ้าง และแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งขณะนั้นผู้ก่อเหตุมีท่าทีนิ่ง ไม่ตอบโต้ ดูมีสติดี

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะมีความชำนาญในการใช้อาวุธปืนและลักษณะการใช้อาวุธดูเหมือนผ่านการฝึกมาก่อน ส่วนอุปกรณ์ที่พบมีอุปกรณ์สำหรับเหน็บปืน มีแม็กกาซีนติดตัวอีก 2 แม็กและมีกระสุนประมาณ 15 นัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกลวิธี "หนี ซ่อน สู้" เอาตัวรอดเหตุกราดยิง

ส่งเด็ก 14 เข้าสถานพินิจ กทม. - ประเมินสุขภาพจิต

ตรวจค้นบ้าน "เด็กชาย 14 ปี" พบกระสุนปืนจำนวนมาก

"บิ๊กต่อ" สั่งการ สอท.ตั้งทีมกวาดล้างเว็บไซต์ขายปืนเถื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง