เปิดตัว "ลูกหมีหมา" สมาชิกใหม่สวนสัตว์โคราช

Logo Thai PBS
เปิดตัว "ลูกหมีหมา" สมาชิกใหม่สวนสัตว์โคราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกหมีหมา" ยังไม่รู้เพศ อายุ 1 เดือน ขณะนี้สุขภาพแข็งแรงดีมาก

วันนี้ (5 ต.ค.2566) นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดตัวสมาชิกใหม่ "ลูกหมีหมา" เกิดเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2566 ยังไม่ทราบเพศ โดยเกิดจากแม่ยิ่งลักษณ์ อายุ 10 ปี และ พ่อธงชัย อายุ 10 ปี ขณะนี้สุขภาพแข็งแรงดีมาก

ปัจจุบันสวนสัตว์นครราชสีมา มีหมีหมาในความดูแลทั้งหมด 7 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และลูกเกิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ อีก 1 ตัว

หมีหมา เป็นหมีขนาดเล็ก หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง เมื่อโตขึ้นสีเหลืองของตัวยูจะเปลี่ยนเป็นสีขาว ส่วนบริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูก มีสีค่อนข้างขาวหรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบมากในประเทศเมียนมา อินโดจีน ไทย มาเลเซีย สุมาตรา บอร์เนียว และภาคใต้ของจีน

ประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่า พื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น โดยกินลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลง ไส้เดือน และชื่นชอบน้ำผึ้ง

สำหรับหมีหมาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ถือเป็นสัตว์สำคัญด้านการอนุรักษ์ที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ สวนสัตว์นครราชสีมาได้รวบรวบข้อมูลกรณีศึกษาการประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หมีหมา และส่งผลงานด้านวิชาการนำเสนอคณะกรรมการ SEAZA และได้รับการพิจารณาให้เป็นตัวแทนสวนสัตว์ในประเทศไทย นำเสนอผลงานวิชาการดังกล่าวในที่ประชุมสวนสัตว์อาเซียน SEAZA 2023 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 ที่ไทปิง มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 5-8 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง