มท.1 งัดยาแรง 8 ข้อคุมปืน "งดออกใบอนุญาต" ทุกประเภท

อาชญากรรม
5 ต.ค. 66
15:56
15,169
Logo Thai PBS
มท.1 งัดยาแรง 8 ข้อคุมปืน "งดออกใบอนุญาต" ทุกประเภท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เคาะยาแรงคุมเข้มอาวุธปืนล้อมคอกเหตุอาชญากรรม ระยะสั้นชง 8 ข้อ ครอบคลุมงดออกใบอนุญาต ทั้งนำเข้า การค้าอาวุธปืนติดตัว ห้ามอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าสนามยิงปืนยกเว้น นักกีฬา ระยะยาวเล็งแก้กฎหมายอาวุธปืน-ขึ้นทะเบียนแบลงค์กัน บีบีกัน

วันนี้ (5 ต.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อพิจารณาแนวทางจำกัดการออกใบอนุญาตพกปืนแก่บุคคลทั่วไป ได้ออกมาตรการคุมเข้มอาวุธปืน โดยออกมาเป็นมาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว

สาระสำคัญคือจะงดการออกใบอนุญาต ทั้งนำเข้า การค้า และงดออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว 

สำหรับมาตรการระยะสั้น 8 เรื่อง

  • ให้นายทะเบียนอาวุธปืนทั่วประเทศ (นายอำเภอในต่างจังหวัด/อธิบดีกรมการปกครองใน กทม.) งดการออกใบอนุญาตให้สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งสิ่งเทียมอาวุธปืนทุกชนิด (สำหรับผู้รับใบอนุญาตรายเดิมที่จะสั่งนำเข้าเพิ่มเติม) และไม่อนุญาตให้รายใหม่ขออนุญาตเป็นผู้ค้า สั่งนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนเพิ่มอีก
  • ขอให้ผู้ครอบครองแบลงค์กัน บีบีกัน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่อาจจะดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ให้นำแบลงค์กัน บีบีกัน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนของตนที่ครอบครองอยู่ ไปแสดงและทำบันทึกต่อนายทะเบียนอาวุธปืนตามภูมิลำเนาซึ่งตนมีทะเบียนบ้านอยู่
  • ให้กรมศุลกากร ตรวจสอบการนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบลงค์กันและบีบีกัน ที่สามารถดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้อย่างเข้มงวด

อ่านข่าว จับคนขายปืนให้เด็ก 14 ปี ได้แล้ว 2 คน เร่งตามตัวอีก 1

  • ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งกำกับดูแลสนามยิงปืนที่ได้จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาทั่วประเทศให้มีการกวดขัน ตรวจสอบทั่วประเทศ มีรายละเอียดดังนี้

ห้ามผู้มีอายุไม่เกิน 20 ปี เข้าสนามยิงปืน ยกเว้น ได้รับการอนุญาตตามระเบียบการกีฬาแห่งประเทศไทย เช่น นักกีฬายิงปืนทีมชาติ

นอกจากนี้ อาวุธปืนที่ใช้ต้องมีทะเบียนถูกต้อง และตรงตัวกับผู้มาใช้บริการ และห้ามนำกระสุนปืนออกภายนอกสนามเด็ดขาด

สำหรับกรณีสนามยิงปืนในการกำกับดูแลของส่วนราชการ ขอให้ดำเนินการกวดขัน ตรวจสอบ ให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการและข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกัน

  • ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ งดออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว 
  • กระทรวงมหาดไทย ไม่มีนโยบายดำเนินการโครงการอาวุธปืน คนละ 1 กระบอก
  • ให้นายทะเบียนงดการออกใบอนุญาตสั่งนำเข้าอาวุธปืนของร้านค้าอาวุธปืนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
  • ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี/บช.สอท.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมปราบปราม และปิดเว็บไซต์ เพจออนไลน์ซื้อขายอาวุธปืนเถื่อน และสิ่งเทียมอาวุธปืนดัดแปลงเป็นอาวุธปืน โดยขอให้รายงานผลการปฏิบัติให้กระทรวงมหาดไทยทราบทุก 15 วัน
ตำรวจจับคนขายอาวุธปืนให้เด็ก 14 ปีเหตุยิงในพารากอน

ตำรวจจับคนขายอาวุธปืนให้เด็ก 14 ปีเหตุยิงในพารากอน

ตำรวจจับคนขายอาวุธปืนให้เด็ก 14 ปีเหตุยิงในพารากอน

แก้กฎหมายอาวุธปืน-ขึ้นทะเบียนแบลงค์กัน บีบีกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนมาตรการระยะยาว จะมีการแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ. บัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ดังนี้

  • ต้องมีเอกสารใบรับรองแพทย์ที่รับรองเรื่องสุขภาพจิต ภาวะทางจิตใจ ที่ผู้ขออนุญาตซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนต้องใช้ประกอบในการยื่นคำขอ
  • กำหนดความหมาย บทนิยาม ของคำว่า "สิ่งเทียมอาวุธปืน" ไม่ให้หมายความรวมถึงแบลงค์กัน บีบีกัน หรือสิ่งเทียมอาวุธปีนอื่น ที่สามารถดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ง่าย
  • กำหนดให้ผู้ที่จะซื้อสิ่งเทียมอาวุธปืนที่สามารถตัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ ต้องยื่นคำขอต่อนายทะเบียนอาวุธปืน
  • ผู้ครอบครองอาวุธปืนทั่วประเทศ ทั้งรายเดิมที่มีอยู่แล้ว และรายใหม่ ที่อาจจะมีเพิ่มขึ้นจะต้องนำอาวุธปืน มายิงทดสอบเก็บข้อมูลหัวกระสุนทุกกระบอก ทุกราย
  • ให้ใบอนุญาตมีและใช้อาวุธปืน (ป.4) มีอายุของใบอนุญาต ซึ่งผู้ที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้วจะต้องนำอาวุธปืนมารายงานตัว กับนายทะเบียน ในทุก 5/10 ปี เพื่อพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตเช่นเดียวกับใบขับขี่รถยนต์

นายอนุทิน กล่าวว่า การหารือกับหน่วยงานต่างๆ ครั้งนี้ พยายามที่จะใช้กฎหมายที่กระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลอยู่ และบังคับใช้อย่างเต็มที่ โดยมาตรการที่ออกมานั้น กรมการปกครองจะรีบไปออกหนังสือสั่งการเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที

ส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจ และได้มีข้อเสนอมายังกระทรวงมหาดไทย เช่น ความปลอดภัย หรือการเปลี่ยนมือจะรวบรวมเพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

อ่านข่าว

อดใจรอ! "Emergency Mobile Alert ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง