วันนี้ 11 กสทช.เลือกประธาน ก่อนส่งชื่อให้นายกฯ

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 54
02:00
6
Logo Thai PBS
วันนี้ 11 กสทช.เลือกประธาน ก่อนส่งชื่อให้นายกฯ

วันนี้ ( 12 ก.ย.) ว่าที่ กสทช.ทั้ง 11 คนมีนัดหมายในการประชุมเพื่อเลือกประธานและรองประธานตามขั้นตอน ซึ่งหากได้รายชื่อแล้ว จะให้ว่าที่ กสทช.ที่เป็นสมาชิกขององค์กรอิสระ ลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 15 วัน ก่อนเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าทูลฯ รายชื่อต่อไป ขณะที่การตีความของกฤษฏีกาเกี่ยวกับกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเรื่องการสรรหา กสทช.เป็นคดีพิเศษ น่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

<"">
 
<"">

สำหรับขั้นตอนการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายชื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ที่วุฒิสภาคัดเลือกไว้แล้วทั้ง 11 คน ในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่าที่ กสทช. มีนัดหมายในการประชุมเป็นนัดแรก เพื่อเลือกประธาน กสทช. 1 คน และรองประธานอีก 2 คน

จากนั้นจะต้องรอให้ว่าที่ กสทช. ที่เป็นองค์กรอิสระ ข้าราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ ไปลาออกจากสังกัดเดิม ภายในเวลา 15 วัน หรือก่อนวันที่ 21 กันยายน 2554 จากนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะเสนอชื่อ กสทช. ผ่านไปทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรี ให้รับทราบและนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเรื่องกระบวนการสรรหา กสทช. ไว้เป็นคดีพิเศษ ซึ่งมีคำยืนยันจากกรมสอบสวนคดีพิเศษมาก่อนแล้วว่า จะไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. และการทูลเกล้าทูลกระหม่อมรายชื่อ แต่จะเน้นไปที่การสอบสวนความผิดเฉพาะตัวบุคคล ซึ่งเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ และปกปิดข้อมูล ข้อเท็จจริงที่มีส่วนต่อการสรรหา กสทช.

กรณีนี้นายกรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องไปให้สำนกงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยมีคำถามเดียวคือ จะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ หรือต้องรอจนกว่า กรมสอบสวนคดีจะทำคดีเสร็จสิ้น ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกา จะนัดประชุมกันครั้งแรก ในวันพรุ่งนี้(13 ก.ย.) หลัง กสทช. ได้รายชื่อประธานและรองประธานฯในวันนี้ (12 ก.ย.)

เบื้องต้นมีการประเมินว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลาประชุมกันเพียง 1-2 ครั้ง และ จะสรุปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ได้ทันภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการตีความจะใช้กฎหมาย 3 ฉบับพิจารณาร่วมกัน คือ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ร.บ.กรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ระเบียบว่าด้วยการทูลเกล้าทูลฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง