"เด็ก14 ปียิงในพารากอน" วิตกกังวล พูดจาน้อย ไม่อยากอาหาร

สังคม
5 ต.ค. 66
20:09
2,075
Logo Thai PBS
"เด็ก14 ปียิงในพารากอน" วิตกกังวล พูดจาน้อย ไม่อยากอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีกรมพินิจฯ ระบุคืนแรกเด็กชาย14 ปียิงในพารากอน มีอาการวิตกกังวล พูดจาน้อย ไม่อยากอาหาร ประเมินสุขภาพจิตต่อเนื่องอาจส่งแอดมิทนอกสถานพินิจ ส่วนสธ.ตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจ 1 สัปดาห์

วันนี้ (5 ต.ค.2566) น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า หลังจากรับตัวเด็กชาย 14 ปีในคดียิงพารากอนเข้ามาดูแลเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ทราบว่าพ่อของเด็กชายได้เดินทางมาส่งด้วย เพราะมีความห่วงใยเป็นห่วงลูกชาย 

หลังรับตัวและประเมินสุขภาพเบื้องต้น เด็กไม่ค่อยพูดจา ไม่อยากกินอาหาร วิตกกังวล แต่ไม่ถึงกับร้องไห้หรือฟูมฟาย

น.ส.ศิริประกาย กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนการแรกรับ นักจิตวิทยา จิตแพทย์ พ่อบ้านแรกรับ จะร่วมพูดคุยสอบถามในเบื้องต้น ประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้น และกักโรคโควิด-19 ก่อน 5 วัน และจะประเมินเรื่องสุขภาพจิตอย่างต่อเนื่อง

พร้อมปรึกษากับแพทย์เฉพาะทาง ของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หากแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตในขั้นที่ต้องเข้ารับการรักษา จะทำราย งาน พร้อมแนบความเห็นแพทย์เสนอต่อศาลเยาวชนฯ เพื่อศาลรับทราบว่าจะมีการส่งต่อเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันกัลยาณ์ฯ แทน

อ่านข่าว จับคนขายปืนให้เด็ก 14 ปี ได้แล้ว 2 คน เร่งตามตัวอีก 1

น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้เป็นหลักปกติทั่วไปที่เด็กๆ รายใดซึ่งมีอาการจิตเวชร่วมด้วย จะได้รับการส่งต่อดูแลโดยเเพทย์เฉพาะทาง อาจจะด้วยการที่แพทย์มีความเห็นให้แอดมิท หรือมีความเห็นจ่ายยารักษา  

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองจะขอนำตัวเด็กชายไปรักษาตัวภายนอกกับแพทย์เองได้หรือไม่นั้น น.ส.ศิริประกาย กล่าวว่า ผู้ปกครอง จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนฯ เพื่อศาลพิจารณา และมีคำสั่งแจ้งกลับว่าอนุญาตหรือไม่ เพราะสถานพินิจรับหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับเด็กที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล หากศาลมีคำสั่งอนุญาตตามคำร้องขอของผู้ปกครอง ศาลจะมีเอกสารแจ้งมายังสถานพินิจฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลต่อไป

อ่านข่าว มท.1 งัดยาแรง 8 ข้อคุมปืน "งดออกใบอนุญาต" ทุกประเภท

สธ.ตั้งศูนย์เยียวยาจิตใจ 1 สัปดาห์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิง หรือ Care D+ Space ณ จุดบริการนักท่องเที่ยว ฝั่งทิศใต้ ชั้น G ของศูนย์การค้าสยามพารากอน 

สำหรับศูนย์ดังกล่าวจะเปิดให้บริการแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ ประชา ชนทั่วไป จนนักท่องเที่ยวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่ 10.00-20.00 น. โดยจะให้การดูแลเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ ตั้งแต่การประเมินเบื้องต้น

การให้คำปรึกษา การให้ยารักษาอาการเบื้องต้น รวมถึงการส่งต่อไปยังสถานบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ในกรณีที่ผู้ประสบเหตุมีภาวะอาการทางจิตเร่งด่วนฉุกเฉินรุนแรง ทางศูนย์จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัทพ์ติดตามประเมินอาการ และแนะนำเข้าสู่ระบบการรักษา

อ่านข่าว สอบปากคำ 3 ผู้ต้องหาขายปืน-กระสุน อ้างไม่รู้คนซื้อเป็นเด็ก 

บรรยากาศงานศพของตะวัน 1 ในผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงในห้างฯ พารากอน

บรรยากาศงานศพของตะวัน 1 ในผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงในห้างฯ พารากอน

บรรยากาศงานศพของตะวัน 1 ในผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงในห้างฯ พารากอน

บรรยากาศงานสวดศพสาวเมียนมา 

ส่วนบรรยากาศวันที่ 2 พิธีสวดอภิธรรมศพ MOE MYNT หรือ ตะวัน อายุ 31 ปี สัญชาติเมียนมา ที่เสียชีวิตจากเหตุยิงในพารากอน ที่วัดผาสุกมณีจักร ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 

โดยมีนายต้าน ทุย รองอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย ผู้บริหารสยามพารากอน นายจ้าง และเพื่อนร่วมงาน เดินทางมาร่วมพิธี ซึ่งแม่กำลังเดินทางมาจากประเทศเมียนมา และจะเข้าร่วมพิธีในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) 

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยพิธีสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลจะมีขึ้นถึงวันที่ 7 ต.ค.และมีพิธีฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค.นี้

อ่านข่าว 

อดใจรอ! "Emergency Mobile Alert ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง