ศาลทหารยันพิจารณาคดีอย่างโปร่งใส หลังครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 14 นศ.

การเมือง
7 ก.ค. 58
02:04
73
Logo Thai PBS
ศาลทหารยันพิจารณาคดีอย่างโปร่งใส หลังครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 14 นศ.

วันนี้ครบกำหนดการขอฝากขังผลัดแรกของนักศึกษา 14 คน หลังตัดสินใจไม่ยื่นประกันตัว ขญะที่ตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกรุงเทพฯ ระบุการพิจารณคดีจะเป็นไปอย่างเปิดเผย แต่ให้ตัวแทนเข้าร่วมรับฟังเพียง 20-30 คน เนื่องจากห้องพิจารณาคดีมีพื้นที่จำกัด

กลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 14 คน ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คดีดังกล่าวจะต้องแก้ปัญหาด้วยกระบวนการยุติธรรม และจำเป็นต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

ขณะที่การพิจารณาคดีของศาลทหารวันนี้ หลังครบกำหนดฝากขังกลุ่มนักศึกษาผลัดแรก พล.ต.พนมเทพ เวสารัชชนันท์ ตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกรุงเทพ เปิดเผยว่าการพิจารณาคดีจะเป็นไปอย่างเปิดเผย แต่เนื่องจากห้องพิจารณาคดีภายในศาลรองรับได้เพียง 20-30 คน จึงต้องส่งตัวแทนเฉพาะญาติของนักศึกษาและทนายความเข้าร่วมรับฟังการพิจารณา

สำหรับขั้นตอนพิจารณาคดีพลเรือนแต่ละครั้งของศาลทหาร องค์คณะพิจารณาคดีจะมีผู้พิพากษา 3 คน จึงขอให้มั่นใจในการพิจารณาอย่างโปร่งใส เนื่องจากไม่ใช่อำนาจพิจารณาของคนใดคนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง