รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน พลเรือนเสียชีวิต 51 คน

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 66
07:05
701
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน พลเรือนเสียชีวิต 51 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มหมู่บ้านในภูมิภาคคาร์คีฟ ทางตะวันออกของยูเครน พลเรือนเสียชีวิต 51 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 6 ขวบ 1 คน ขณะที่นานาชาติประณามเหตุตั้งใจโจมตีย่านที่อยู่อาศัย ไม่ได้เป็นเป้าหมายทางการทหาร

วันที่ 5 ต.ค.2566 เวลา 13.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของยูเครน เกิดเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ภูมิภาคคาร์คีฟ ทางตะวันออกของยูเครน จุดเกิดเหตุมีทั้งร้านค้า คาเฟ่ และมีคนจำนวนหนึ่งมาร่วมทำพิธีไว้อาลัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 6 ขวบ 1 คน

ผู้ว่าการภูมิภาคคาร์คีฟ ระบุว่า หมู่บ้านที่ถูกโจมตีมีประชากรประมาณ 500 คน ซึ่งการโจมตีเพียงครั้งเดียวทำให้ประชากรของหมู่บ้านเสียชีวิตถึงร้อยละ 10 ถือเป็นหนึ่งในอาชญากรรมนองเลือดที่สุดในภูมิภาคนี้ ด้านกระทรวงกลาโหมของยูเครน ยืนยันว่า หมู่บ้านที่ถูกโจมตี ไม่ได้เป็นเป้าหมายทางการทหาร เพราะมีเพียงพลเรือนอาศัยอยู่

ขณะที่นานาชาติ ร่วมประณามรัสเซีย และเป็นการตอกย้ำว่ารัสเซียตั้งใจโจมตีเป้าหมายซึ่งเป็นพลเรือน ถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสหภาพยุโรปที่สเปน กล่าวประณามรัสเซียที่โจมตีเป้าหมาย ซึ่งเป็นร้านค้าและคาเฟ่ของประชาชนทั่วไปขณะกำลังทำพิธีไว้อาลัย แต่รัสเซียกลับยิงขีปนาวุธใส่พลเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง