ไม่ตรงจุด! เอกชนสะท้อน ขึ้นทะเบียน "แบลงก์กัน" คุมอาวุธปืน

อาชญากรรม
6 ต.ค. 66
13:37
5,042
Logo Thai PBS
ไม่ตรงจุด! เอกชนสะท้อน ขึ้นทะเบียน "แบลงก์กัน" คุมอาวุธปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอกชนขานรับนโยบาย "มหาดไทย" ขึ้นทะเบียนแบลงก์กัน-บีบีกัน ห้ามนำเข้าควบคุมอาวุธปืน อาจไม่ตรงจุด เหตุช่องโหว่เกิดจากช่องทางออนไลน์ และกลุ่มนักกีฬา นักสะสมที่ครอบครองถูกต้อง

กรณีกระทรวงมหาดไทย เคาะยาแรงคุมเข้มอาวุธปืนล้อมคอกเหตุอาชญากรรม ระยะสั้นชง 8 ข้อ ครอบคลุมงดออกใบอนญาต ทั้งนำเข้า การค้าอาวุธปืนติดตัว ห้ามอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าสนามยิงปืนยกเว้น นักกีฬา ระยะยาวเล็งแก้กฎหมายอาวุธปืน-ขึ้นทะเบียนแบลงก์กัน บีบีกัน

ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ ผู้ประกอบการจำน่ายสิ่งเทียมอาวุธปืนรายหนึ่ง ระบุว่า เห็นด้วยกับมาตรการระยะสั้นที่กระทรวงมหาดไทย ออกมาแล้วจะนำไปสู่มาตรการระยะยาว ที่เป็นรูปธรรม การที่มีสิ่งเทียมอาวุธทั้งบีบีกัน และแบลงก์กัน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในฐานะผู้ประกอบการค้าขายสิ่งเทียมอาวุธปืนมา 10 ปีที่เปิดถูกต้องตามกฎ หมาย ซึ่งต้องผ่านการตรวจประวัติ ลายนิ้วมือกว่าจะได้ใบอนุญาตมา ได้มาค่อนข้างยากแล้ว การรักษายากกว่า และร้านที่ทำถูกต้องในกรอบกฎหมาย ยินดีที่จะรับเอามาตรการของรัฐทั้งระยะสั้น และยาวมาปรับใช้ ไม่ว่ารัฐจะออกมาตรการใด

อ่านข่าว มท.1 งัดยาแรง 8 ข้อคุมปืน "งดออกใบอนุญาต" ทุกประเภท

ชี้ห้ามนำเข้า-กระทบคนค้าขาย-นักกีฬา

เมื่อถามว่านโยบายให้นำสิ่งเทียมอาวุธปืนไปแสดงตัวและขึ้นทะเบียน ผู้ประกอบมองว่า การที่ต้องนำบีบีกัน และแบลงก์กัน ส่วนใหญ่คนที่เล่นปืนกลุ่มนี้เป็นบุคคลที่ยืนยันตัวตน และรักในกีฬายิงปืน และบีบีกัน ส่วนใหญ่จะเล่นเพื่อสันทนาการและกีฬา และอีกกลุ่มเป็นแนวสะสม เพราะเขาหาซือปืนแบลงก์กันในราคา 8,000-10,000 บาท เชื่อว่าถ้าออกมาแล้ว คนเหล่านี้น่าจะยอมรับทำตามอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนที่จะไม่ให้นำสิ่งเทียมอาวุธปืนเข้าจะกระทบหรือไม่ ผู้ประกอบการ บอกว่า ในส่วนนี้อาจจกระทบเฉพาะกลุ่ม โดยกระทบเพราะนักกีฬายิงปืนบีบีกัน มีการทำชมรมทั่วประเทศ และปี 2567 จะมีการแข่งขันกีฬามีการชิงแชมป์ในระดับโลกที่จ.จันทบุรี อาจจะกระทบกับเยาวชนจะเข้าแข่งขันและการเฟ้นหานักกีฬา

อ่านข่าว จับคนขายปืนให้เด็ก 14 ปี ได้แล้ว 2 คน เร่งตามตัวอีก 1 

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าปัญหาช่องโหว่หน้าร้านออนไลน์ และเปิดชุมชนสอนดัด แปลงปืน ผู้ประกอบการรายนี้ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการส่งข้อมูลให้ตำรวจไซเบอร์มาตลอด เพราะกลุ่มคนที่รักในกีฬาไม่มีอำนาจในการดำเนินการ เรื่องนี้มองว่าผู้กระทำความผิด ทำแค่สอดส่อง และเป็นหูเป็นตาให้ภาครัฐ และที่ขายตอนนี้ก็มีการลงบันทึกซื้อขายอยู่แล้ว ลงบันทึกหมายเลขปืน

เชื่อว่าจะกระทบกับผู้ประกอบที่ทำกิจการอยู่ถูกกฎหมาย ได้รับอนุญาตถูกต้อง ถ้าไม่ให้นำเข้าก็อาจถึงขั้นปิดร้านหรือไม่

อ่านข่าว

"เด็ก14 ปียิงในพารากอน" วิตกกังวล พูดจาน้อย ไม่อยากอาหาร

อดใจรอ! "Emergency Mobile Alert ล้อมคอกเตือนภัยอาชญากรรม

ส่งเด็ก 14 เข้าสถานพินิจ กทม. - ประเมินสุขภาพจิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง