โดรนติดระเบิดโจมตี รร.ทหารซีเรีย ตายมากกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 66
13:27
1,023
Logo Thai PBS
โดรนติดระเบิดโจมตี รร.ทหารซีเรีย ตายมากกว่า 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพซีเรียกล่าวหากลุ่มก่อการร้ายอยู่เบื้องหลังเหตุโดรนติดระเบิดโจมตีโรงเรียนทหารแห่งหนึ่ง ขณะมีพิธีจบการศึกษา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนและบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 200 คน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โรงเรียนทหารแห่งหนึ่งในเมืองฮอมส์ของซีเรีย ถูกโดรนติดระเบิดโจมตีขณะมีพิธีจบการศึกษา ซึ่งผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้บันทึกภาพผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ท่ามกลางเสียงร้องขอความช่วยเหลือ

รัฐมนตรีสาธารณสุขซีเรีย ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ผู้มีเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 คน ในจำนวนมีผู้หญิง 6 คนและเด็กอีก 6 คนรวมอยู่ด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน เนื่องจากเป็นการโจมตีในระหว่างที่กำลังจัดพิธี ซึ่งมีบรรดาญาติของนักเรียนนายร้อยมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ขณะที่กองทัพซีเรียกล่าวโทษกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ และระบุว่าการกระทำนี้เป็นอาชญากรรมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมยืนยันว่าจะตอบโต้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ด้านทูตพิเศษของสหประชาชาติประจำซีเรีย ระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัว และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างถึงที่สุด

หลังเกิดเหตุโจมตีโรงเรียนทหารไม่นาน กองกำลังรัฐบาลซีเรียได้โจมตีหมู่บ้านหลายแห่งในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของกลุ่มต่อต้าน เพื่อตอบโต้ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน

ทั้งนี้ ซีเรียเผชิญกับสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านมานานกว่า 10 ปี นับตั้งแต่ บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ลุกฮือเรียกร้องให้อัสซาดลงจากตำแหน่ง ในปี 2011

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน พลเรือนเสียชีวิต 51 คน

"หญิงอิหร่าน" อาการสาหัส คาดถูกตำรวจศีลธรรมทำร้าย

เปิดศึก! วิวาทะหมอกควันข้ามแดน มาเลเซีย-อินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง