"พาณิชย์" เข้มห้ามฉวยขึ้นราคาช่วงน้ำท่วม-ยันสินค้าเพียงพอ

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 66
15:16
179
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เข้มห้ามฉวยขึ้นราคาช่วงน้ำท่วม-ยันสินค้าเพียงพอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์" มั่นใจสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ขาดแคลนในพื้นที่น้ำท่วม กำชับห้ามฉวยขึ้นราคา กักตุนสินค้าโทษปรับสูง ด้านผู้ประกอบการขานรับจัดสินค้าลดราคาสูงสุด 80% ในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

วันนี้ (6 ต.ค.2566) ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วม และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบน กรมการค้าภายใน เตรียมสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นอย่างเพียงพอ และไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร หรือกักตุนสินค้า 

ทั้งนี้กลุ่มสินค้าที่ลดราคาตั้งแต่ดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะลดราคาสินค้าจนถึงปลายปี เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เช่น กระเบื้องปูพื้นและปูผนัง สุขภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง เครื่องปั๊มน้ำ ลดสูงสุด 35%

ส่วนกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเตาไฟฟ้า ลดสูงสุด 55% กลุ่มของแตกแต่งบ้านและอุปกรณ์ช่าง เช่น โคมไฟ สายไฟ แผงโซล่าเซลล์ ลดสูงสุด 80%

อ่านข่าว จิสด้า เปิดภาพ "น้ำท่วมสุโขทัย" 131,000 ไร่

เตือนฉวยขึ้นราคา-กักตุนสินค้ามีโทษ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า  โดยเฉพาะการจัดเตรียมสต็อกสินค้าจำเป็น เช่น อาหารสด อาหารแห้ง อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ซักล้าง เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งเตรียมแผนสำรองขนส่งสินค้า กรณีเส้นทางปกติไม่สามารถใช้ในการขนส่งสินค้าได้

นอกจากนี้ ขอเตือนผู้ประกอบการว่า ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร และต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน กรณีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควรหรือกักตุนสินค้ามีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อ่านข่าว

พาณิชย์ คุมเข้ม "เทศกาลกินเจ" ผักไม่ขาดตลาด

"เศรษฐา" ลุยน้ำท่วมอีสาน 6-7 ต.ค.นี้ เร่งเคลียร์รับฝนระลอกใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง