นายกรัฐมนตรี มั่นใจ "น้ำท่วมอุบลฯ" ไม่ซ้ำรอยปี'65

การเมือง
6 ต.ค. 66
17:52
557
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี มั่นใจ "น้ำท่วมอุบลฯ" ไม่ซ้ำรอยปี'65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี มั่นใจรับมือสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี จะไม่ท่วมหนักเหมือนปีก่อน แนะลองวิธีใหม่ในการบริหารจัดการ ส่วนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต้องลงทุนแล้วคุ้มค่า

วันนี้ (6 ต.ค. 2566) เมื่อเวลา 15.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เผยภายหลังตรวจสถานการณ์สถานีตรวจวัดระดับน้ำ (M7) บริเวณเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานีว่าสถานการณ์มีความน่าเป็นห่วง เพราะปีที่ผ่านมาจุดนี้เคยมีน้ำสูงขึ้นมาอีก 2 ฟุต และขังอยู่ประมาณ 1 เดือน แต่จะให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีกในปีนี้ไม่ได้ 

ยืนยันพร้อมกับเหตุการณ์ ถ้ามีอุทกภัยเกิดขึ้น หน่วยงานรัฐพร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกมิติ แต่ที่ดีกว่าคือต้องไม่มีน้ำท่วม 

อ่านข่าว ชี้ฝนถล่ม-ลำน้ำยมแคบ ปมน้ำท่วมสุโขทัย-ตัดยอดน้ำลุ่มเจ้าพระยา

มั่นใจน้ำท่วมอุบลฯ ไม่ซ้ำรอยปีก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้หน่วยงานรัฐมาหลายหน่วยงาน มีการวางแผนที่จะบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วม โดยอาจจะต้องมีการลองวิธีการใหม่ๆ บ้าง โดยต้องมั่นใจว่าน้ำท่วมจะต้องไม่มี หรือถ้ามีก็น้อยมาก ไม่ท่วมนาน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เพิ่งช่วงต้นเดือนต.ค.และคาดว่าจะมีน้ำไหลเข้ามาอีกมาก การบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในตอนนี้  

มั่นใจการรับมือระยะสั้นปีนี้ น้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่แล้ว เพราะมีมาตรการบริหารจัดการน้ำให้แตกต่างจากปีที่ผ่านมา

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการเรื่องน้ำมีหลายวิธี บางวิธีเป็นวิธีเดิม ๆ ที่ทำกันอยู่ดีอยู่แล้ว แต่จะต้องมีวิธีการที่ต้องแปลกใหม่บ้าง ระยะเวลาในการเก็บกักน้ำที่อาจจะต้องปล่อยให้เร็วขึ้นบ้าง อย่ากลัวว่าจะแล้ง ทั้งนี้ จะต้องเตรียมบริหารความเสี่ยง ซึ่งได้สั่งการให้ดูเรื่องความเสี่ยงให้ดีด้วย

อ่านข่าว "เศรษฐา" ลุยน้ำท่วมอีสาน 6-7 ต.ค.นี้ เร่งเคลียร์รับฝนระลอกใหม่

สุโขทัยน้ำท่วมคลี่คลาย

ส่วนเรื่องการเตรียมการรับน้ำของพื้นที่ภาคกลาง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำแล้ว เช่น จ.สุโขทัย ได้รับรายงานว่าสถานการณ์น้ำคลี่คลายแล้ว มีน้ำท่วมประมาณ 5 วัน ซึ่งหวังว่าพืชผลจะไม่เสียหายมาก

ส่วนในเรื่องการทำโครงการขนาดใหญ่ที่ จ.อุบลราชธานี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะต้องดูดี ๆ ว่า อะไรที่ลงทุนแล้วคุ้มค่าที่สุด ได้ผลตอบแทนดีที่สุด ซึ่ง 2-3 โครงการเป็นการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาปริมาณน้ำที่จะผ่านเข้ามาตัวเมือง แผนการดำเนินงานน่าจะทันในรัฐบาลนี้ อะไรที่ทำได้เร็วก็พยายามทำให้เร็วที่สุด 

อ่านข่าว

คพ.เฝ้าระวังระบบบำบัดน้ำเสีย 24 แห่ง เสี่ยงน้ำท่วม

จิสด้า เปิดภาพ "น้ำท่วมสุโขทัย" 131,000 ไร่

ยังกังวล! เฝ้าระวังเขตเมืองสุโขทัย แม้น้ำยมลดระดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง