ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอน "ใบสั่งจราจร" ย้อนหลังตั้งแต่ ก.ค.63

อาชญากรรม
7 ต.ค. 66
15:30
14,886
Logo Thai PBS
ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอน "ใบสั่งจราจร" ย้อนหลังตั้งแต่ ก.ค.63
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนใบสั่งจราจร ย้อนหลังตั้งแต่ 20 ก.ค.2566 เหตุไม่ได้แจ้งให้ทราบถึงสิทธิหรือโอกาสที่จะโต้แย้ง ขณะที่ ตร.เตรียมยื่นอุทธรณ์ พร้อมสั่งทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม

วันนี้ (7 ต.ค.2566) สื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจกรณีศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เพิกถอนประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องกำหนดใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ.2563 และประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ศ.2563

คำสั่งดังกล่าวให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศ หรือวันที่ 20 ก.ค.2563 และยกฟ้องในส่วนที่ฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เนื่องจากศาลปกครอง เห็นว่า ใบสั่งดังกล่าวไม่ได้แจ้งให้ทราบถึงสิทธิหรือโอกาสที่จะโต้แย้ง ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 ประกาศดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนั้นมีการกำหนดค่าปรับไว้ล่วงหน้า เป็นอัตราที่แน่นอนตายตัว โดยเจ้าหน้าที่ไม่อาจใช้ดุลยพินิจเปรียบเทียบปรับได้ตามความเหมาะสม

สำหรับประเด็นที่ผู้ฟ้องได้ฟ้องนั้น เนื่องจากใบสั่งจราจรตั้งแต่ปี 2563 ไม่ให้ผู้กระทำความผิดได้ใช้สิทธิโต้แย้ง มีเพียงข้อความเตือนว่า หากได้รับใบสั่งแล้ว 15 วัน หลังจากนั้นให้สันนิษฐานว่า "ผิด" ยกเว้นแต่จะแจ้งพนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน ว่าไม่ใช่คนขับ แตกต่างจากใบสั่งจราจรปี 2560 หรือใบสั่งเดิม ที่เขียนไว้ว่า หากต้องการปฏิเสธความผิดให้ทำอย่างไรได้บ้าง

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม จนกว่าจะมีกฎ ระเบียบ คำสั่ง เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เพราะยังอยู่ระหว่างการดำเนินการอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง