กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 66
17:57
13,789
Logo Thai PBS
กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศ เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีในอิสราเอล ล่าสุดมีรายงานพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

วันนี้ (7 ต.ค.2566) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ว่า เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยจรวดเข้ามายังอิสราเอลเป็นวงกว้าง กระจายตั้งแต่รอบฉนวนกาซา บริเวณตอนกลางประเทศ รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ เมืองข้างเคียง และนครเยรูซาเล็ม

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

สถานทูตฯ ได้แจ้งเตือนคนไทยในอิสราเอล และเผยแพร่วิดีโอแนวปฏิบัติตัวเมื่อได้ยิงสัญญาณเตือนภัยแล้ว ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ สั่งการสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ดูแลคนไทยและติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

"พิพัฒน์" อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน

“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

ทางการอิสราเอล ได้ประกาศพื้นที่ฉุกเฉิน 80 กม. รอบฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงกรุงเทลอาวีฟ โดยเปิดหลุมหลบภัยสาธารณะในเมืองต่าง ๆ พร้อมเรียกทหารกองหนุนเพิ่มเติม โดยกระทรวงการท่องเที่ยวอิสราเอลได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวแล้ว

ทั้งนี้ สถานทูตฯ ได้รับแจ้งว่า มีคนไทย 1 คน ซึ่งทำงานที่โมชาฟ มิชตาคิม ถูกผู้ก่อเหตุบุกเข้ามายิง ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ขา ซึ่งสถานทูตฯ ได้ติดต่อพูดคุยแล้ว พบว่าผู้บาดเจ็บยังมีกำลังใจดี และได้ติดต่อให้แพทย์ให้คำปรึกษาออนไลน์ โดยมีคนไทยพำนักอยู่บริเวณฉนวนกาซา ประมาณ 5,000 คน

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

พลเรือนอิสราเอลเสียชีวิต 22 คน

เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ประกาศเปิดปฏิบัติการถล่มอิสราเอล โดยส่งนักรบจากกาซาเข้าไปในพื้นที่อิสราเอลทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศ โดยใช้เครื่องร่อน เพื่อเปิดฉากโจมตี ทั้งจุดตรวจอิสราเอล-กาซา และในพื้นที่อื่น ๆ

รวมทั้งการส่งนักรบบุกเข้าไปในพื้นที่อิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันกับทหารอิสราเอลในหลายเมืองทางตอนใต้ จนกลายเป็นเหตุปะทะที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่อิสราเอลและฮามาสทำสงครามต่อเนื่องนาน 10 วัน เมื่อปี 2021 ล่าสุดมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสจับชาวอิสราเอลไปแล้วอย่างน้อย 35 คน และมีพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

อ่านเพิ่มเติม

เปิดหมายเลขฉุกเฉินรับแจ้งเหตุ-ช่วยคนไทยในอิสราเอล

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

ทอ.เตรียมพร้อม Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยจากอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง