สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
08:55
42,226
Logo Thai PBS
สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศ ภาวะสงคราม หลังกลุ่มฮามาสในดินแดนปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอล และนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

เหตุกลุ่มฮามาสในดินแดนปาเลสไตน์ ยิงขีปนาวุธ จากกาซา ประมาณ 5,000 ลูก ถล่มเข้าไปในประเทศอิสราเอล ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณช่วงเที่ยงตามเวลาประเทศไทย นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ด้าน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศ ภาวะสงคราม

ซึ่งวันที่ 7 ต.ค.วันเกิดเหตุเป็นวันสำคัญของศาสนายูดาย โดยกลุ่มฮามาสยิงขีปนาวุธจากฉนวนกาซาเข้าไปถึงชายแดนนอกฉนวนกาซาและเข้าไปถึงเทลอาวีฟ อิสราเอสในช่วงรุ่งสาง

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

อัปเดต! แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 บาดเจ็บ 8 ถูกจับ 11 คน

ขณะที่ความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา เป็นการโจมตีด้วยจรวดเท่านั้น แต่ในครั้งนี้ นอกจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกภายใน 20 นาที ยังส่งกองกำลังติดอาวุธ เข้าไปโจมตีทางหลายเมืองตอนใต้ของอิสราเอล

ประกาศ ภาวะสงคราม

เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศ ภาวะสงคราม และ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ในครั้งนี้ นอกจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกภายใน 20 นาที ยังส่งกองกำลังติดอาวุธ เข้าไปโจมตีทางหลายเมืองตอนใต้ของอิสราเอล

ยิงขีปนาวุธ จากฉนวนกาซา มาที่กรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงนครเยรูซาเรม ช่วงรุ่งสาง หรือประมาณ เกือบเที่ยงเมื่อวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ประมาณ 5,000 ลูก โดยปกติแล้วอิสราเอล จะมีระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ ไอเอิร์นโดม สกัดไว้ โดยเมื่อมีการโจมตีอย่างหนัก ไอเอิร์นโดม ก็ไม่สามารถป้องกันได้

โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็ เคยถูกยิงขีปนาวุธเข้ามาแล้วประมาณ 4,000 ลูก และทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 คน

จุดปะทะกลุ่มฮามาสฝ่ารั้วกั้นพรมแดนในอิสราเอล

จุดปะทะกลุ่มฮามาสฝ่ารั้วกั้นพรมแดนในอิสราเอล

จุดปะทะกลุ่มฮามาสฝ่ารั้วกั้นพรมแดนในอิสราเอล

กลุ่มฮามาสส่งกองกำลังแทรกซึมเข้าโจมตี

แต่ความแตกต่างในครั้งนี้กลุ่มฮามาส ส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้ามา ใช้รถเกาะฝ่าด่านลวดหนามเข้ามา ส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล พื้นที่ใกล้ฉนวนกาซา เช่น ฐานทัพนาฮาล ออซ จุดตรวจเอเรซ เมืองแอซเคลอน สะเดรอด ค่ายทหารเรอิม โอฟาคิม  

ปกติแล้วอิสราเอล จะมีหน่วยข่าวกรองและหน่วยปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล หนึ่งในกลุ่มสายลับที่ได้ชื่อว่ามีฝีมือดีที่สุดของโลก มีคำถามว่า ทำไมครั้งนี้ถึงไม่ทราบเรื่อง ปฏิบัติการครั้งนี้ ของกลุ่มฮามาสเรียกว่า "อัล-อักซอฟลัด" 

นักวิชาการ มองเหตุโจมตีตะวันออกกลางยกระดับความรุนแรงสู่ภูมิภาค

ทำไมกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

หนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮามาสระบุสาเหตุการเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลดังกล่าวว่าเป็นการตอบโต้การกระทำของทางการอิสราเอลที่บุกมัสยิดอัลอักซอในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม และการปฏิบัติอันเลวร้ายต่อนักโทษปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอล

ด้านกองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้ส่งเครื่องบินรบหลายสิบลำ ทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา รวมถึงฐานบัญชาการของฮามาส 1 แห่ง ไม่เพียงเท่านั้น กองทัพอิสราเอลได้ระดมทหารกองหนุนอีกหลายหมื่นนาย เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ทำไมคนไทยถึงถูกจับ

พื้นที่อิสราเอล เป็นจุดหมายปลายทางของแรงงานไทย เข้าไปทำภาคการเกษตร เมื่อนักรบฮามาสบุกเข้าไป เข้าไปนอกจากเข้าไปจับตัวชาวอิสราเอล ก็จับแรงงานไทย นำตัวข้ามไปฝั่งฉนวนกาซา ทำให้อิสราเอลมีความลำบาก เพราะมีตัวประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

"พิพัฒน์" เผย 2 คนไทยถูกจับตัวที่อิสราเอลเป็นสามี-ภรรยา

แรงงานไทยในอิสราเอล กังวลเหตุโจมตี-จับตัวประกัน

ปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลโจมตีกาซา เสียชีวิต 198 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง