ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
10:07
5,603
Logo Thai PBS
ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์กลุ่มฮามาส เปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล สร้างความกังวลให้กับทั่วโลก ขณะที่ผู้นำประเทศต่างๆ ออกมาแถลงท่าที ต่อเหตุดังกล่าว

วันนี้ (8 ต.ค.2566) เหตุการณ์กลุ่มฮามาส เปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล สร้างความกังวลให้กับทั่วโลก ขณะที่ผู้นำประเทศต่างๆ ออกมาแถลงท่าที ต่อเหตุดังกล่าว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แถลงจากทำเนียบขาว ย้ำเดินหน้าสนับสนุนอิสราเอลหลังกลุ่มติดอาวุธฮามาส เปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุด ต่ออิสราเอล ในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ไบเดนระบุว่า วันนี้ชาวอิสราเอล กำลังถูกโจมตีโดยกลุ่มฮามาส องค์กรก่อการร้าย ที่วางแผนมาเป็นอย่างดี

ย้ำสหรัฐฯ ยืนเคียงข้างอิสราเอล เพื่อให้แน่ใจว่าอิสราเอลได้รับความช่วยเหลือที่ประชาชนต้องการ

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และสหรัฐฯ ให้คำมั่นสัญญา สนับสนุนสิทธิ์ในการป้องกันตนเอง ของอิสราเอล

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าการโจมตีอิสราเอล เกิดขึ้นเพราะพวกเรา ถูกมองว่าอ่อนแอ และไม่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า แคนาดาประณามเหตุก่อการร้ายต่ออิสราเอล ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และแคนาดายืนเคียงข้างอิสราเอลและสนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเอง ย้ำชีวิตพลเรือนต้องได้รับการปกป้อง

ประธานาธิบดีแอมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ประณามการก่อการร้ายต่ออิสราเอล

ด้านริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิเต็มที่ ที่จะปกป้องตัวเอง

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า นี่เป็นข่าวที่สะเทือนขวัญมาก ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียคนที่เป็นที่รักทุกคน เชื่อมั่นว่าความเป็นระเบียบเรียบร้อยจะกลับคืนมา และผู้ก่อการร้ายต้องพ่ายแพ้ พร้อมประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

ขณะที่แถลงของกระทรวงการต่างประเทศ ซาอุดีอาระเบีย ระบุจับตาการพัฒนาของสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระหว่างกลุ่มของปาเลสไตน์ และกองกำลังของอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้เกิดความรุนแรงในด่านหน้าหลายจุด

ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป เออร์ดวน แห่งตุรกี แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการด้วยความยับยั้งชั่งใจ และขอให้ออกห่างจากการกระทำที่หุนหันพลันแล่น ที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ด้านที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดอิหร่าน อาลี โฮสซินี คาเมเนอี ออกมาประกาศสนับสนุนการโจมตีของกลุ่มฮามาส ย้ำว่าจะยืนเคียงข้างนักสู้ชาวปาเลสไตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง