กต.เผยรอสัญญาณช่วยคนไทยในอิสราเอล-ยังไม่ประณามฝ่ายใด

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
12:44
3,162
Logo Thai PBS
กต.เผยรอสัญญาณช่วยคนไทยในอิสราเอล-ยังไม่ประณามฝ่ายใด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทูตไทยในอิสราเอลเผยแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีหลายชาติ รวมคนไทย ย้ำไม่นิ่งนอนใจ-เร่งประสานช่วยเหลือ ด้าน รมว.กต.ยืนยันประณามการใช้ความรุนแรง แต่ไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

วันนี้ (8 ต.ค.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีหลายพื้นที่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงมีผู้ที่ถูกลักพาตัว ขณะที่อิสราเอลเปิดปฏิบัติการถล่มเขตกาซา ตอบโต้กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์

อ่านข่าว : สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิสราเอล เบื้องต้นมีคนไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยรอการช่วยเหลือ 3 คนและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 คนและมีแรงงานถูกจับเป็นตัวประกันอีก 11 คน

จากนั้น รมว.ต่างประเทศ ได้โทรศัพท์สายตรงถึง น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ในพื้นที่ โดยทูตไทยในอิสราเอล ระบุว่า สถานการณ์ในอิสราเอลขณะนี้ยังมีการสู้รบ โดยเฉพาะในเขตริมฉนวนกาซา ซึ่งฝ่ายอิสราเอลได้พยายามยึดคืนพื้นที่และสามารถยึดคืนมาได้แล้ว 2 ส่วน แต่ยังไม่ใช่พื้นที่ส่วนที่มีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน

ทูตไทยชี้แรงงานหลายชาติถูกจับเป็นตัวประกัน

ทูตไทยในอิสราเอล ยืนยันว่า แรงงานที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปมีหลายชาติ ไม่ใช่เฉพาะแรงงานไทยเท่านั้น ซึ่งสถานทูตไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดในโอกาสแรก

แรงงานไทยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่กลุ่มฮามาสจะทำร้าย เพียงแต่อยู่ในพื้นที่ จึงถูกจับเป็นตัวประกัน

พร้อมระบุอีกว่า ขณะนี้ได้พยายามติดต่อกับฝ่ายแรงงาน แต่ติดต่อได้เฉพาะแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บบางคน ส่วนแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังไม่สามารถติดต่อได้ ต้องรอให้ฝ่ายอิสราเอลเข้าเคลียร์พื้นที่ก่อน ซึ่งได้ติดต่อกับหน่วยงานอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีใครยืนยันข้อมูลที่แน่ชัดได้ว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร

ด้านนายปานปรีย์ ระบุว่า รัฐบาลเป็นห่วงคนไทยในอิสราเอล ดังนั้นจะต้องดูแลทั้งผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ผู้บาดเจ็บและผู้ที่ถูกจับตัวไป จึงต้องหาทางช่วยเหลือออกมาให้ได้ โดย กต.ได้ประสานกับกองทัพอากาศแล้ว

รอสัญญาณ มีความพร้อมเมื่อไหร่จะเข้าไปช่วยทันที แต่ตอนนี้น่านฟ้ายังปิดอยู่

รมว.ต่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ต้องรอความชัดเจน เพราะยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าในทางการเมืองระหว่างประเทศเกิดอะไรขึ้น พร้อมยืนยันว่ายังไม่ได้ประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ที่ประณามคือการใช้ความรุนแรง รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนไทยที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถรับได้

ล่าสุดเวลาประมาณ 13.00 น. มีรายงานว่า มีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ส่งผลให้ขณะนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิตแล้ว 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

"พิพัฒน์" อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง