แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน-อาฟเตอร์ช็อกซ้ำ คนตายนับพัน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
13:13
1,377
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน-อาฟเตอร์ช็อกซ้ำ คนตายนับพัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัฟกานิสถาน" เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 และเกิดอาฟเตอร์ช็อกซ้ำอีกหลายครั้ง ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คน

วันนี้ (8 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองดังเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของประเทศอัฟกานิสถาน ประมาณ 40 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ หรือ อาฟเตอร์ช็อก ขนาด 4.3 - 6.3 อีกราว 8 ครั้ง

ขณะที่ชาวอัฟกานิสถานในเมืองเฮรัต ระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ด้านโฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถาน ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คนแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติในพื้นที่ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 120 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน

ส่วนสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีอาคารบ้านเรือนพังถล่มประมาณ 500 แห่งและได้รับความเสียหายอีก 135 แห่ง ขณะที่ประชาชนกว่า 4,200 คนได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ รัฐบาลเรียกร้องให้องค์กรท้องถิ่นระดมกำลังไปยังพื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล จัดหาที่พักพิงและอาหารให้กับผู้รอดชีวิต พร้อมระบุว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงควรใช้ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดที่มี เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

อ่านข่าวอื่นๆ

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

พบศพ "อดีตกงสุลเดนมาร์ก" ถูกฆ่าหมกห้องน้ำบ้านพัก ซ.วิภาวดี20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง