แผ่นดินไหว "อัฟกานิสถาน" ตายเกิน 2,000 เจ็บอีกกว่า 9,000 คน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
17:40
2,950
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว "อัฟกานิสถาน" ตายเกิน 2,000 เจ็บอีกกว่า 9,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ในอัฟกานิสถาน เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2,000 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 9,000 คน เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาคนติดใต้ซากอาคาร

วันนี้ (8 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าการค้นหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีกหลายครั้ง ซึ่งนับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของประเทศ

รัฐบาลอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับหมู่บ้านอย่างน้อย 12 แห่ง บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 1,300 หลังได้รับความเสียหาย ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 2,000 คนและอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 9,000 คน โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ แต่สัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดขาด ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญของภารกิจกู้ภัย ขณะที่ชาวอัฟกานิสถานสามารถนำตัวเด็กคนหนึ่งออกจากใต้ซากปรักหักพังในเมืองเฮรัตได้สำเร็จ

รัฐบาลอัฟกานิสถาน ยังร้องขอให้หน่วยงานในท้องถิ่นและองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งจัดส่งเต็นท์ เวชภัณฑ์ สิ่งของจำเป็นและอาหารไปยังพื้นที่ประสบภัยโดยเร่งด่วน ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเดินทางลงพื้นที่ประสบภัย เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานมีปัญหาเรื่องวิกฤตความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นับตั้งแต่กลุ่มตอลีบานเข้ายึดครองประเทศ จนทำให้นานาชาติตัดสินใจถอนความช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2021 ทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบในครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน-อาฟเตอร์ช็อกซ้ำ คนตายนับพัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง