"เฮซบอลเลาะห์" ประกาศโจมตีที่ตั้งทหารของอิสราเอลในชีบาฟาร์ม

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
19:04
3,157
Logo Thai PBS
"เฮซบอลเลาะห์" ประกาศโจมตีที่ตั้งทหารของอิสราเอลในชีบาฟาร์ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีโต้กลับกลุ่มฮามาสในเขตกาซา ขณะเดียวกันก็เผชิญศึกอีกด้านจากกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ ที่ประกาศว่าเป็นฝ่ายโจมตีที่ตั้งทางทหารของอิสราเอลในชีบาฟาร์ม

วันนี้ (8 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน ระบุว่า ได้เปิดฉากยิงจรวดและกระสุนจำนวนมากใส่ที่ตั้งทางทหารของอิสราเอล ในพื้นที่บริเวณพรมแดนของอิสราเอลในชีบาฟาร์ม เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มฮามาส

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ได้ยิงโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อตอบโต้การโจมตีจากพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น และโฆษกกองทัพอิสราเอลเตือนกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ว่าอย่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

"อิสราเอล" เดินหน้าโจมตีโต้กลับ "กลุ่มฮามาส"

ขณะที่อิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีโต้กลับกลุ่มฮามาส ด้วยการโจมตีทางอากาศในเขตกาซา ส่งผลให้อาคารหลายหลังในพื้นที่ดังกล่าวพังถล่มลงมา พร้อมส่งกลุ่มควันขนาดใหญ่ปกคุลมไปทั่วบริเวณโดยรอบ โดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ระบุว่า กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีอิสราเอลอย่างน้อย 5,000 ลูก

ความเสียหายในเมืองกาซา หลังถูกอิสราเอลโจมตีโต้กลับทางอากาศ

ความเสียหายในเมืองกาซา หลังถูกอิสราเอลโจมตีโต้กลับทางอากาศ

ความเสียหายในเมืองกาซา หลังถูกอิสราเอลโจมตีโต้กลับทางอากาศ

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 350 คน และมีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,800 คน ส่วนกระทรวงสาธารณาสุขปาเลสไตน์ในกาซา ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 313 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 1,990 คน

อ่านข่าว : BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

ล่าสุด ทางการอิสราเอล ระบุว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ในทั้ง 22 จุดทางตอนใต้ ที่นักรบของกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาโจมตีได้แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ 8 จุดอยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัดว่าไม่มีนักรบของกลุ่มฮามาสหลงเหลืออยู่ พร้อมทั้งเดินหน้าอพยพประชาชนที่อยู่พื้นที่โดยรอบเขตกาซา

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในอังกฤษ ยืนยันว่า มีชาวอังกฤษ 1 คนสูญหายหลังเกิดเหตุโจมตีในครั้งนี้ โดยยังไม่แน่ชัดว่าถูกจับไปเป็นตัวประกันหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

อัปเดต! แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 บาดเจ็บ 8 ถูกจับ 11 คน

"พิพัฒน์" ห่วง 11 แรงงานถูกจับในอิสราเอล-ยังไม่มีประสานกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง