รู้จักพื้นที่สู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส"

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
10:39
27,695
Logo Thai PBS
รู้จักพื้นที่สู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

สถานการณ์การสู้รบ ที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอลและเขตกาซ่าในขณะนี้ ไทยพีบีเอส ชวนไปรู้จักแผนที่เพื่อเข้าใจสถานการณ์เกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น

จุดที่กำลังมีสถานการณ์เกิดขึ้นช่วงตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ดินแดนที่เป็นประเทศอิสราเอล ซึ่งมีพื้นที่ราว 25,000-27,000 ตร.กม.น้อยกว่า จ.นครราชสีมา เล็กน้อย ปัจจุบันถูกครอบครองโดยคนหลายกลุ่ม ทั้งชาวยิว มุสลิม และคริสต์ เป็นต้น

อ่านข่าว ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" 

นอกจากนี้ จากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ก็ต้องทำความรู้จักกับ "ฉนวนกาซ่า" ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 350-360 ตร.กม.เล็กกว่า จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ราว 2.3 ล้านคน ซึ่งมีความขัดแย้งกับชาวยิว ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ปกครองประเทศอิสราเอล ณ ขณะนี้ โดยในพื้นที่นี่ยังมีกลุ่มติดอาวุธที่เรียกว่า "ฮามาส" ปกครองอยู่ด้วย

เหตุที่เกิดขึ้น ตามรายงานระบุว่า กลุ่มฮามาส ได้ยิงขีปนาวุธ เข้ามาในฝั่งอิสราเอล และมีการส่งกองกำลังติดอาวุธข้ามแดนเข้ามาด้วย

ทั้งนี้ จุดที่มีความรุนแรงอยู่ส่วนใหญ่จะอยู่ทางตอนใต้และบริเวณชายแดนที่ใกล้กับฉนวนกาซ่า โทยพีบีเอสพยายามอ้างอิงจุดสำคัญ จากสื่อต่างชาติหลายสำนัก เบื้องต้นพบว่า กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ได้บุกเข้าไปในเขตทหารหลายแห่ง เช่น จุดผ่านพรมแดนอีเรซ (Erez), และกองบัญชาการทหารกาซาที่เมืองเรอิม (Reim) เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล 

ส่วนจุดที่คาดว่า มีการจับตัวประกันไว้ อ้างอิงจาก The Wall Street Journals น่าจะมีอย่างน้อย 2 แห่งหลัก คือที่ คิปบุสต์ เบรีย์ และ โอฟาคิม


แต่ตอนนี้ นอกจากทางตอนใต้แล้ว อีกจุดที่น่าติดตามคือพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล เพราะพบว่ากลุ่มติดอาวุธ เฮสบอลเลาะห์ ซึ่งอยู่ในประเทศเลบานอน ยิงขีปนาวุธเข้ามาในอิสราเอล ทำให้มีการยิงตอบโต้ไปยังพื้นที่ต้องสงสัยในย่านฮาร์ดอฟ (Har Dov) ของฟาร์มเชบ่า )

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พิพัฒน์" อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน  

“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน  

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม 

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล  

อิสราเอล โต้กลับ ปาเลสไตน์ ยอดเสียชีวิตรวม 400 เจ็บนับพันคน

"พิพัฒน์" เผย 2 คนไทยถูกจับตัวที่อิสราเอลเป็นสามี-ภรรยา 

แรงงานไทยในอิสราเอล กังวลเหตุโจมตี-จับตัวประกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง